Có sự trùng hợp thú vị: tay vợt người Tây Ban Nha Garbine Muguruza vô địch Wimbledon 2017 ở tuổi 23 sau 23 giải đấu liên tiếp thất bại và lần gần nhất một tay vợt nữ Tây Ban Nha vô địch Wimbledon cách đây 23 năm - đó chính là HLV hiện tại của Muguruza.

 

Garbine Muguruza nâng cao chức vô địch Wimbldeon 2017. Ảnh: REUTERS

Thực tế, Muguruza không phải là cái tên xa lạ trong làng banh nỉ thế giới. Tay vợt này sinh ra ở Venezuela rồi theo chân gia đình đến Barcelona (Tây Ban Nha) năm lên 6 tuổi. Tại đây, cô gia nhập học viện quần vợt của tay vợt nổi tiếng Sergi Bruguera - người từng hai lần vô địch Roland Garros. Chỉ trong một thời gian ngắn được tập luyện chuyên nghiệp, Muguruza bắt đầu phát huy tài năng mạnh mẽ.

Cô gặt hái nhiều danh hiệu trẻ trước khi lọt vào tứ kết Roland Garros 2014 ở tuổi 20. Năm 2015, cô có thêm một lần vào tứ kết Roland Garros và một lần vào chung kết Wimbledon. Như một điều tất yếu, Muguruza đăng quang tại Roland Garros 2016 một năm sau đó nhờ chiến thắng trước tượng đài Serena Williams ở trận chung kết.

Giới chuyên môn nhận định với chức vô địch Roland Garros 2016, Muguruza sẽ sớm trở thành một biểu tượng mới của làng quần vợt, đủ sức thách thức hai đàn chị Serena Williams và Maria Sharapova trong tương lai. Nói vậy là bởi không chỉ xinh đẹp, Muguruza được xem là tay vợt hiếm hoi có sự kết hợp giữa lối đánh mạnh mẽ của Serena và tinh thần rực lửa của Sharapova trong thi đấu.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng dành cho Muguruza sớm vụt tắt bởi kể từ sau chức vô địch Roland Garros 2016, cô thi đấu cực tệ và gần như mất hút ở các giải đấu. Tài năng của Muguruza dần đi vào quên lãng và được nhận định sẽ khó có thể vươn mình trở lại. Cô tham dự 23 giải đấu liên tiếp và không một lần góp mặt trong trận chung kết. Từ vị trí thứ 2 thế giới vào tháng 6-2016, Muguruza rơi ra ngoài tốp 10 và xếp hạng 15 trước khi đến Wimbledon 2017.

Với chuỗi phong độ kém cỏi đó, Muguruza không được đánh giá cao khi đặt chân tới London. Nhưng tay vợt người Tây Ban Nha đã khiến thế giới phải nhắc đến tên cô một lần nữa bằng việc đánh bại hàng loạt tay vợt nổi tiếng như Angelique Kerber (hạt giống số 1), Svetlana Kuznetsova (hạt giống số 7), Venus Williams (hạt giống số 10)... để lên ngôi vô địch ở tuổi 23 sau 23 giải đấu liên tiếp thất bại. Chưa hết, Muguruza là tay vợt nữ người Tây Ban Nha thứ hai giành danh hiệu đánh đơn ở Wimbledon sau chính HLV hiện nay của cô là Conchita Martinez (năm 1994).

Một trong những lý do quan trọng giúp Muguruza có màn trở lại ấn tượng tại Wimbledon 2017 chính là tinh thần không bỏ cuộc, vượt qua giai đoạn khó khăn bằng ý chí mạnh mẽ. Hãng tin BBC trích lời phát biểu xúc động của Muguruza sau khi đoạt chức vô địch Wimbledon 2017: "Kể từ sau thất bại ở đây hai năm trước, tôi đã nỗ lực thay đổi, lao vào tập luyện chăm chỉ. Thật hạnh phúc khi đoạt chức vô địch Wimbledon sau khi trở lại nhưng bạn biết đấy, bây giờ bạn lại phải làm việc chăm chỉ để bảo vệ nó”.

4 điều chưa biết về Muguruza

1. Muguruza là tay vợt thứ 2 (sau Martina Hingis) đối mặt với chị em nhà Williams ở chung kết cùng một giải Grand Slam. Trước khi thắng Venus ở Wimbledon 2017, Muguruza từng để thua Serena ở chung kết Wimbledon 2015.

2. Mẹ của Muguruza là Scarlet Blanco mang quốc tịch Venezuela, còn cha cô - ông Jose Antonio mang quốc tịch Tây Ban Nha. Cô sinh ra ở Venezuela nhưng chuyển đến Tây Ban Nha sinh sống khi 6 tuổi. Thần tượng của Muguruza là Serena Williams và Pete Sampras.

3. Muguruza là tay vợt cứu được nhiều điểm break nhất tại Wimbledon 2017. Cô cứu thành công 21/25 điểm break, tương đương 84% trong suốt giải đấu.

4. Muguruza cùng với các tay vợt Victoria Azarenka (Belarus), Angelique Kerber (Đức), Svetlana Kuznetsova (Nga) và Petra Kvitova (CH Czech) đoạt được hai danh hiệu Grand Slam. Chỉ Serena Williams (23 lần) và Venus Williams (7 lần) cùng Maria Sharapova (5 lần) có số lần vô địch Grand Slam nhiều hơn.

 

                                    TheoTuoitre

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục