(HBĐT) - Kỳ SEA Games 30 tại Phi-líp-pin đã khép lại hơn 1 tuần, nhưng dư âm hân hoan, phấn khởi trong lòng người hâm mộ Việt Nam vẫn còn lan tỏa mãi. Vì đoàn thể thao Việt Nam thắng lớn. Không những đứng trong tốp 3 mà còn vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau nước chủ nhà và vượt qua cường quốc thể thao ở Đông Nam Á là Thái Lan trong bảng tổng sắp. Chúng ta đoạt 98 huy chương vàng, Thái Lan đoạt 92 huy chương vàng.

Nhìn đoàn thể thao Việt Nam thành công vang dội như vậy, nhiều người hâm mộ thể thao tỉnh nhà cũng mơ ước… một kỳ SEA Games gần đây, các vận động viên (VĐV) Hòa Bình cũng được tham dự và đứng ở bục vinh quang như vậy. Thật ra, trong đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 30, Hòa Bình cũng có VĐV, huấn luyện viên (HLV) trong đội xe đạp địa hình nhưng mỗi người lại ở một vị thế riêng. Nếu VĐV Đinh Thị Như Quỳnh (dân tộc Mường), huy chương vàng nội dung băng đồng, quê ở xã Lỗ Sơn (Tân Lạc), nhưng hiện lại đang đầu quân cho Bình Dương. Còn VĐV Đ.V.L cũng quê Tân Lạc, người Mường gốc, thuộc đội tuyển Hòa Bình, thi đấu không thành công (theo kết quả xếp hạng, đứng thứ 11/11 VĐV). Nhìn sang các tỉnh xung quanh (trừ các trung tâm mạnh như Hà Nội, Quân đội, TP Hồ Chí Minh…) thấy thật đáng ghen tỵ. Thanh Hóa có 2 anh em người dân tộc Mường tung hoành các đường đua trong nước và châu lục ở môn điền kinh. Trong khu vực Tây Bắc, thật đáng nể khi Sơn La có 3 VĐV nữ dự SEA Games 30 thì có 2 VĐV đoạt huy chương bạc: VĐV Cà Thị Thơm trong môn xe đạp địa hình và Lò Thị Hoàng môn ném lao (bộ môn điền kinh). Một VĐV khác cũng đứng hạng 5 nội dung chạy 3.000 m vượt chướng ngại vật… Đây không phải lần đầu Sơn La có các VĐV tham dự SEA Games và đoạt giải. Các tỉnh thuộc miền núi, trung du như Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang… đều có VĐV đoạt huy chương vàng. 


Vận động viên Đinh Thị Như Quỳnh,  dân tộc Mường, quê ở xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) - người đoạt huy chương vàng đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 hiện đang đầu quân cho Bình Dương.

Bao giờ Hòa Bình có VĐV đoạt huy chương SEA Games? Thật ra, Hòa Bình đã có B.T.Y -VĐV từng đoạt huy chương bạc môn cử tạ cách đây khá lâu. VĐV có hộ khẩu thường trú ở phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) này sau khi thi đấu cho 1 tỉnh miền Trung đã ký hợp đồng thi đấu cho Hòa Bình một mùa giải. Sau kỳ SEA Games đó, Hòa Bình không có tên trong các tỉnh có VĐV tham dự và đoạt huy chương SEA Games. Bao giờ có huy chương SEA Games? Câu hỏi đó chắc chắn chưa có lời giải trong hiện tại vì nền tảng thể thao thành tích cao của tỉnh còn thấp. Nhưng tương lai, nếu đề án phát triển thể thao thành tích cao phù hợp với điều kiện, thể chất của người Hòa Bình; tập trung đầu tư có chọn lọc cho các môn thể thao Ô-lim-píc (như điền kinh, cử tạ, xe đạp, chú trọng môn cá nhân…); có chính sách thu hút nhân tài (HLV, VĐV); quan tâm, đầu tư thiết thực cho trường năng khiếu thể thao tỉnh… Hy vọng thể thao Hòa Bình sẽ cất cánh. Năm 2021, SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, biết đâu người hâm mộ Hòa Bình có cơ hội chúc mừng VĐV tỉnh nhà đạt các thứ hạng cao.

Bùi Huy

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục