(HBĐT) - Được thành lập tháng 5/2009, sau hơn 12 năm phát triển, câu lạc bộ (CLB) Karate huyện Lạc Sơn đã để lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Đặc biệt, từ một CLB phong trào tại cơ sở, võ sinh của CLB Karate huyện Lạc Sơn đã giành được những tấm huy chương danh giá tại một giải đấu chuyên nghiệp.


Một buổi tập luyện của các võ sinh thuộc câu lạc bộ Karate huyện Lạc Sơn.

Phong trào tập luyện Karate xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ khá lâu, có thời điểm toàn tỉnh có tới 30 CLB Karate với trên 1.000 võ sinh tham gia tập luyện. Trong đó, sôi nổi nhất phải kể đến một số địa phương như:  Lương Sơn, Lạc Sơn, Tân Lạc, TP Hòa Bình. 

Với mục tiêu "ở đâu có dân, ở đó có Karate”, huấn luyện viên (HLV) Bùi Văn Lịch, Chủ tịch Liên đoàn Karate tỉnh đã thành lập CLB Karate huyện Lạc Sơn với 40 võ sinh ban đầu. Những ngày mới thành lập, CLB gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng tâm huyết cùng sự đam mê, lòng quyết tâm, HLV Bùi Văn Lịch đã từng bước khắc phục và xây dựng CLB ngày càng phát triển. Đến nay, CLB Karate huyện Lạc Sơn có khoảng 350 võ sinh trong độ tuổi từ 6 - 15 tham gia tập luyện thường xuyên ở 6 CLB cơ sở. Trong quá trình tập luyện, các võ sinh không chỉ được học kỹ, chiến thuật từ cơ bản đến nâng cao, mà còn được rèn luyện kỹ năng sống, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết…, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, CLB tạo mọi điều kiện thuận lợi để võ sinh được tham gia thi đấu cọ xát, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao thành tích. 

Đầu tháng 4, Liên đoàn Karate tỉnh tổ chức giải Cúp các CLB Karate tỉnh năm 2021, CLB Karate huyện Lạc Sơn có 48 võ sinh tham dự. Kết quả giành được 13 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB) và 19 huy chương đồng (HCĐ). Sau đó không lâu, từ ngày 17 - 19/4, Tổng cục TDTT phối hợp Sở VH-TT&DL tỉnh Thái Nguyên tổ chức Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ I, năm 2021. Giải đấu thu hút sự tham gia của trên 250 VĐV đến từ 14 đoàn đại diện các tỉnh, thành phố, ngành khu vực miền Bắc. VĐV tranh tài tại giải đều phải có chứng nhận trình độ chuyên môn đai đen 1 đẳng trở lên do Tổng cục TDTT cấp; thi đấu loại trực tiếp theo 2 nội dung Kata (diễn quyền) và Kumite (đối kháng) cá nhân, đồng đội của 4 nhóm tuổi: 10 - 11 tuổi, 12 - 14 tuổi, 15 - 17 tuổi, trên 18 tuổi. Đoàn thể thao Hòa Bình tham dự giải là các VĐV, HLV của trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh và CLB Karate huyện Lạc Sơn. Bùi Kiều Chi, Đào Mặc Minh, Bùi Thị Lệ Hằng, Phan Thị Thanh Vy, Bùi Thành Vương là những gương mặt nổi bật của CLB Karate huyện Lạc Sơn được HLV trao cơ hội vàng, gửi trọn niềm tin giành tấm huy chương quý giá đem về cho tỉnh nhà. Kết thúc giải, đoàn thể thao Hòa Bình giành được 3 HCV và 10 HCĐ. Trong đó, CLB Karate huyện Lạc Sơn giành được 2 HCV (Phan Thị Thanh Vy nội dung Kumite hạng cân 30 kg nữ, nhóm 10 - 11 tuổi; Bùi Thành Vương nội dung Kumite hạng cân 55 kg nam, nhóm 12 - 14 tuổi) và 3 HCĐ. Đây là lần đầu tiên các võ sinh được trao cơ hội vàng thử sức ở một giải đấu chuyên nghiệp do Tổng cục TDTT tổ chức.

HLV Bùi Văn Lịch chia sẻ: "Các võ sinh của CLB được lựa chọn tham gia thi đấu tại Giải vô địch Karate miền Bắc năm 2021 đều tiếp thu nhanh những kiến thức HLV truyền đạt, chăm chỉ, kiên trì tập luyện, di chuyển linh hoạt, thi đấu tự tin, quyết đoán... Đây chính là thành quả xứng đáng mà các em có được sau thời gian dài nỗ lực tập luyện. Đồng thời cũng là động lực, mục tiêu để các võ sinh tiếp tục phấn đấu, đưa phong trào tập luyện Karate ngày càng phát triển”.

Không chỉ giúp người tập rèn luyện sức khỏe, nâng cao kỹ năng tự vệ, phong trào tập luyện Karate tại các địa phương còn là nơi ươm những hạt giống tài năng, phát hiện, bổ sung nguồn VĐV trẻ, triển vọng cho đội tuyển thể thao của tỉnh. Với những tín hiệu đáng mừng, hy vọng rằng trong thời gian tới, phong trào tập luyện Karate sẽ phát triển không ngừng, trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực, thu hút ngày càng đông người dân tham gia tập luyện.

Linh Nhật

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục