(HBĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài "Sức khỏe và Thể dục” đăng trên Báo Cứu quốc, số 199, ngày 27/3/1946, Người viết: "Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”. Năm 1991, Chính phủ quyết định lấy ngày 27/3 hằng năm là Ngày Thể thao Việt Nam. Học tập và làm theo lời dạy của Bác, những năm qua, phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.


Các vận động viên tham gia tranh tài tại Giải Vô địch cờ vua, cờ tướng tỉnh năm 2022.

Phong trào thể thao quần chúng ngày càng khởi sắc, đạt nhiều kết quả nổi bật, lan tỏa mạnh mẽ đến khắp các huyện, thành phố, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp tình hình thực tế, điều kiện từng địa phương, số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, hộ gia đình thể thao, câu lạc bộ TDTT cơ sở, cộng tác viên TDTT tăng dần qua từng năm. Năm qua, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên là 292.118 người, đạt 25,9% tổng dân số; số hộ gia đình thể thao là 57.339 hộ, đạt 34,2% tổng số hộ; có 825 câu lạc bộ thể thao cơ sở; đào tạo tập huấn 466 hướng dẫn viên TDTT; tổ chức gần 200 giải thể thao từ cơ sở đến cấp tỉnh với trên 31.680 người tham gia. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu của người dân. Một số tổ chức, cá nhân phát triển đa dạng mô hình kinh doanh TDTT, tạo điều kiện thuận lợi để người dân ở mọi lứa tuổi có thể tham gia rèn luyện sức khỏe. Nhiều địa phương duy trì, phát triển các môn thể thao thế mạnh. Trong trường học, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, phong trào TDTT có nhiều chuyển biến tích cực với những hoạt động góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất để phục vụ học tập, lao động, sản xuất. Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những người làm công tác TDTT trong tỉnh cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Năm 2021, Sở VH-TT&DL đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tham mưu về quản lý Nhà nước, đẩy mạnh phong trào, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh. Sau một thời gian phải tạm hoãn, đến nay, các địa phương đã bắt đầu tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở, tiến tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII, năm 2022 và tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL nhấn mạnh: "Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là Sở VH,TT&DL sẽ phối hợp chặt chẽ với các tiểu ban chuyên môn của Ban tổ chức Trung ương, các sở, ngành trong tỉnh tổ chức thành công môn xe đạp trong chương trình Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31); tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức Đại hội TDTT các cấp theo kế hoạch đã đề ra".

Song song với phong trào thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh cũng không ngừng phát triển, từng bước khẳng định vị thế trên các đấu trường quốc gia, khu vực. Cũng từ phong trào thể thao quần chúng đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ, triển vọng đóng góp cho TTTTC của tỉnh. Trong năm 2021, thể thao Hòa Bình đã giành được 29 huy chương (8 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 17 huy chương đồng) khi tham gia tranh tài tại 9 giải thể thao khu vực và toàn quốc. Số vận động viên đạt đẳng cấp kiện tướng, cấp I quốc gia, vận động viên được tập trung các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia ngày càng nhiều.

Là đơn vị duy nhất đào tạo những tài năng TTTTC cho tỉnh, trải qua 12 năm thành lập, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã có bước phát triển đáng ghi nhận, chất lượng đào tạo, trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của TTTTC trong giai đoạn mới. Đồng chí Nguyễn Công Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường xác định 2022 là năm có nhiều sự kiện, hoạt động thể thao lớn. Vì vậy ngay từ đầu năm, chúng tôi đã đề ra những phương án, kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL giao. Từ nay đến hết tháng 3, lực lượng học sinh, vận động viên, huấn luyện viên của trường sẽ tham gia tranh tài tại 5 giải thể thao lớn ở các môn: xe đạp, việt dã, cử tạ, karate, taekwondo. Với sự chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn và tinh thần quyết tâm cao nhất, hy vọng các em sẽ giành được thật nhiều tấm huy chương quý giá mang về cho thể thao tỉnh nhà. Đồng thời, chúng tôi tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Giải Vô địch bóng đá tỉnh và Giải Việt dã truyền thống cúp Báo Hòa Bình lần thứ XXX, năm 2022 dự kiến tổ chức trong tháng 4. Đây là những môn thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT các cấp…”.

Linh Nhật

Các tin khác


16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục