Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, để tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp, thi đấu thể thao dân tộc là hoạt động không thể thiếu và trở thành nét đặc trưng của mỗi địa phương. Trong các môn thể thao truyền thống của xã Thanh Hối (Tân Lạc), bắn nỏ được coi là môn thể thao trọng tâm, thu hút nhiều người tham gia.



Giải thi đấu bắn nỏ của khu dân cư xóm Cụ, xã Thanh Hối (Tân Lạc) thu hút đông đảo người dân tham gia.

Cùng với một số môn thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy..., môn bắn nỏ đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc xã Thanh Hối, được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện phát triển.

Hàng năm, vào dịp lễ, Tết và những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, xã tổ chức các giải thi đấu bắn nỏ, vừa để thu hút bà con tham gia luyện tập, phát triển phong trào thể thao, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, vừa tuyển chọn các vận động viên có tài năng tham gia thi đấu các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Ông Bùi Văn Khoa, xóm Đông chia sẻ: Bắn nỏ là môn thể thao được nhiều người đam mê, luyện tập vì nó gắn liền với đời sống của người dân. Từ khi còn nhỏ tôi đã được thấy ông, cha chế tạo, sử dụng chiếc nỏ để săn bắt và làm vũ khí phòng thân, trang trí trong nhà. Để làm được 1 chiếc nỏ cũng rất cầu kỳ, thông thường nỏ được làm hoàn toàn thủ công bằng gỗ và phải chọn loại gỗ tốt, quá trình đẽo gọt tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian. Vì vậy đối với những người đam mê, nhiều chiếc nỏ được giữ gìn, xem như báu vật, có giá trị lớn, có những chiếc nỏ được ví như hàng "vô giá”.

Được biết, ông Khoa là 1 trong 5 vận động viên tiêu biểu của xã Thanh Hối về bộ môn bắn nỏ. Nhiều năm liền ông tham gia các giải bắn nỏ từ cấp xã đến cấp huyện, tỉnh và đạt được nhiều thành tích cao. Năm 2019, ông cùng đồng đội đoạt giải nhất giải bắn nỏ cấp tỉnh; năm 2022 đoạt giải nhì cấp tỉnh. Ngoài ra, ông còn đạt được nhiều giải thưởng cá nhân cấp huyện, xã về bắn nỏ. Ngoài ông Khoa, trên địa bàn xã còn nhiều người thành thạo và đam mê môn bắn nỏ. Là môn thể thao truyền thống, thế mạnh của địa phương, khi xã tổ chức giải thu hút đông đảo người dân không chỉ trong xã mà còn ở các xã, huyện lân cận tới xem, cổ vũ. Thời gian tới, xã tiếp tục tạo điều kiện xây dựng sân chơi, bãi tập, tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao để ngày càng thu hút người dân tham gia luyện tập, phát triển phong trào. Trong quá trình tổ chức giải, công tác an ninh, đảm bảo an toàn luôn được xã chú trọng, do đây là môn thể thao có tính nguy hiểm, chỉ những vận động viên có kỹ năng tốt mới được phép tham gia thi đấu.

Đồng chí Bùi Văn Tứ, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hối cho biết: Bắn nỏ là một trong những môn thể thao dân tộc truyền thống và là môn thi trong các giải thi đấu thể thao dân tộc. Để giữ gìn và phát huy môn thể thao này, hàng năm, xã tổ chức nhiều cuộc thi đấu các môn thể thao truyền thống, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Ngoài bắn nỏ còn có các môn thể thao và trò chơi dân gian khác như: đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố, ném còn... Các hoạt động thể thao được tổ chức vào dịp đầu Xuân, trong những ngày Tết, ngày hội... tạo không khí vui tươi, náo nhiệt. Đây không chỉ là dịp đua tài, rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo, nhanh nhẹn mà còn tăng cường gắn kết cộng đồng, bảo tồn, giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc.


Hoàng Dương

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục