Đối với người dân xã Độc Lập (TP Hòa Bình), bắn nỏ là trò chơi dân gian, theo thời gian đã trở thành môn thể thao dân tộc không thể thiếu trong ngày lễ, ngày hội lớn của địa phương. Tháng 5/2020, câu lạc bộ (CLB) bắn nỏ xã Độc Lập được thành lập đã thỏa niềm đam mê của những người yêu nỏ. Đây là sân chơi để các thành viên cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời góp phần thúc đẩy tinh thần gắn kết cộng đồng, làm phong phú đời sống văn hóa của Nhân dân trên địa bàn.


Anh Nguyễn Văn Bài, thành viên câu lạc bộ bắn nỏ xã Độc Lập (TP Hoà Bình) luyện tập chuẩn bị cho các giải thi đấu dịp đầu Xuân.

Mặc dù cận Tết Nguyên đán công việc bận rộn nhưng anh Nguyễn Văn Bài ở xóm Nội vẫn dành thời gian để luyện tập. Chuẩn bị cho giải thể thao bắn nỏ trong lễ hội đầu Xuân, anh Bài tích cực rèn luyện với hy vọng sẽ gặt hái được kết quả cao. Thăm căn nhà nhỏ, chính diện phòng khách là những tấm huy chương được treo trang trọng, thành tích của anh sau những giải thi đấu. Anh Bài chia sẻ: "Đam mê bắn nỏ từ nhỏ, tôi đã gắn bó với môn thể thao này từ thời niên thiếu. Với đặc điểm dễ chơi, không đầu tư quá nhiều về dụng cụ, môn bắn nỏ chỉ cần dành ít thời gian và đam mê là có thể tập luyện và thi đấu. Chính vì vậy tại xã Độc Lập, bắn nỏ là môn thể thao thu hút đông người dân tham gia tập luyện hàng ngày”. 

Theo người dân địa phương, chiếc nỏ là vật dụng không thể thiếu trong đời sống của cha ông trước kia. Nỏ được sử dụng khi đi rừng săn bắt, lao động sản xuất hàng ngày. Trong đời sống hiện tại, việc sử dụng nỏ để săn bắt không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, người dân lưu giữ, bảo tồn và trở thành môn thể thao truyền thống vào dịp lễ hội. Theo những người chơi bắn nỏ lâu năm cho biết, thân nỏ được làm từ gỗ sến. Cánh nỏ được xem là bộ phận quan trọng nhất được làm từ những cây luồng mọc ở trên đỉnh đồi cao mới đủ độ săn và sức bật. Mũi tên được lựa chọn từ những cây lành hanh gióng thẳng. Khi vót phải theo thớ, thay vì vót tròn phải vót dọc sống lưng. Vì khi bắn sẽ ngắm theo đường sống lưng độ chính xác cao hơn.

Những người đam mê bắn nỏ trên địa bàn xã hầu hết đều tham gia CLB bắn nỏ. Sau gần 4 năm thành lập, CLB hiện có trên 30 thành viên. Với hình thức tham gia tự nguyên, các thành viên đóng góp kinh phí để hoạt động. Hàng tháng, CLB tổ chức 1 buổi giao lưu để tập hợp, tạo sân chơi cho các thành viên. Trong năm duy trì tổ chức 4 - 5 buổi giao lưu với các CLB bắn nỏ trong tỉnh và các vùng lân cận. Tại sân chơi này, các thành viên CLB được thi đấu cọ xát, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ.

Ông Nguyễn Đình Thi, Chủ nhiệm CLB bắn nỏ xã Độc Lập cho biết: "CLB được thành lập không đơn thuần chỉ là sân chơi thể thao mà còn là nơi bảo tồn, gìn giữ những giá trị cốt lõi của thể thao dân tộc. Bắn nỏ đòi hỏi người chơi phải có tâm lý bình tĩnh, mắt sáng và tay chắc để giương cánh cung ngắm bắn chính xác vào tiêu điểm. Đây là bộ môn đòi hỏi sức mạnh, tính chính xác và kỹ thuật cao. Đặc biệt trong thi đấu, các tư thế đứng bắn, quỳ bắn đòi hỏi các vận động viên nắm bắt kỹ năng để giành được thành tích cao nhất”.

Nhằm bảo tồn và phát huy bắn nỏ trở thành môn thể thao dân tộc thế mạnh của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tập luyện, tham gia thi đấu tại các giải thể thao truyền thống của địa phương. Bố trí kinh phí để tổ chức thi đấu, tạo sân chơi bổ ích thu hút người dân tham gia. Trước các giải thi đấu của thành phố và tỉnh tổ chức, xã chỉ đạo cán bộ văn hóa tổ chức luyện tập, thi đấu giao lưu cọ xát để rèn luyện tâm lý thi đấu, nâng cao kỹ năng.  

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: "Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn tham gia tập luyện nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát triển môn thể thao bắn nỏ. Huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các giải tạo sân chơi giao lưu, thi đấu cọ xát. Tuyển chọn, bồi dưỡng các vận động viên có tiềm năng để tạo nguồn kế cận. Qua đó đầu tư phát triển bắn nỏ là môn thể thao thế mạnh, đóng góp những gương mặt tiêu biểu tham dự các giải thi đấu của tỉnh và khu vực tổ chức.


Đức Anh

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục