Nhắc đến bộ môn xe đạp địa hình không thể không nói tới tỉnh Hoà Bình với những tay đua kỳ cựu, đẳng cấp quốc gia, luôn đam mê và cống hiến hết mình. Trong 10 năm qua, các vận động viên (VĐV) xe đạp địa hình của tỉnh đã "làm mưa, làm gió” trên đấu trường trong nước và khu vực, đem về nhiều vinh quang cho Tổ quốc cũng như tỉnh nhà. Vị trí môn xe đạp địa hình của tỉnh luôn ở top đầu trong bảng xếp hạng quốc gia nhiều năm liên tục.



Huấn luyện viên Trần Đại Nghĩa cùng các học trò đứng trên bục cao nhất tại Giải Vô địch xe đạp địa hình quốc gia năm 2023.

Duyên phận một huấn luyện viên

Vào ngày cuối năm, trong khi người dân hối hả chuẩn bị đón chào Xuân Giáp Thìn, chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với một huấn luyện viên (HLV) khá kín tiếng nhưng có thành tích nổi bật trong nhiều năm qua đối với tỉnh nhà cũng như cấp độ đội tuyển quốc gia ở bộ môn xe đạp địa hình – HLV Trần Đại Nghĩa.

Trần Đại Nghĩa sinh ra và lớn lên trên quê hương Tân Lạc. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao năm 2005, anh quyết định dấn thân vào sự nghiệp HLV. Những ngày đầu được học việc, may mắn cho Trần Đại Nghĩa khi đó anh được tham gia và đi theo các chuyên gia của Trung Quốc và Đài Loan dẫn dắt các VĐV ở đội tuyển quốc gia.

Anh tâm sự: Thời kỳ đó ở Việt Nam rất ít HLV có thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong huấn luyện các VĐV xe đạp địa hình nên mới phải thuê HLV nước ngoài. Và điều đó rất may cho tôi khi gần như vừa được cầm tay chỉ việc, hay nói cách khác là "thực chiến” trong công tác HLV cùng với những chuyên gia đẳng cấp quốc tế. Có thể nói, sau 4 năm được các chuyên gia nước ngoài dìu dắt, tôi đã học hỏi được rất nhiều, dần tích luỹ kinh nghiệm huấn huyện, chiến thuật thi đấu…

Có lẽ cũng vì duyên nhưng trên hết là niềm đam mê cháy bỏng trên con đường sự nghiệp làm nghề HLV đã là tiền đề vững chắc cho Trần Đại Nghĩa và các học trò liên tiếp gặt hái được thành công trên đấu trường trong nước và khu vực suốt nhiều năm qua.

Hiện nay, Trần Đại Nghĩa không chỉ là HLV cấp tỉnh, cấp quốc gia mà còn là một trong số ít HLV xe đạp trên cả nước được Uỷ ban Olympic cấp bằng HLV xe đạp.

Nhiều năm liên tục "làm mưa, làm gió”

Nói về xe đạp địa hình Hoà Bình thì ngay cả người dân trong tỉnh cũng không nhiều người biết về những thành tích nổi bật của thầy, trò HLV Trần Đại Nghĩa trong gần 10 năm qua. Nhưng đối với các đơn vị, CLB của các tỉnh, thành phố trên cả nước lại nhìn vào đội Hoà Bình với sự ngưỡng mộ, bởi những thành tích các VĐV tỉnh nhà đạt được ở bộ môn xe đạp địa hình kể cả nam và nữ.


Vận động viên Đinh Văn Linh đoạt được nhiều giải cao nhất trong nhiều năm qua.

Theo đánh giá của Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, trong 10 năm qua, đội Hoà Bình luôn ở vị trí cao nhất trong những giải thi đấu xe đạp địa hình quốc gia. Những cái tên tiêu biểu ở bộ môn này như nữ VĐV Đinh Thị Như Quỳnh (Tân Lạc). Bước ngoặt cuộc đời đến với Quỳnh vào năm cô học lớp 10. Trong một giải chạy việt dã cấp huyện, cô xuất sắc về nhất. Nhờ vậy, cô được các thầy ở Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh để mắt tới, rồi biên chế vào đội xe đạp. Sau đó, cô được chọn vào đội tuyển xe đạp Việt Nam và giành được huy chương Vàng SEA Games đầu tiên vào năm 2011. Hiện nay, Quỳnh thi đấu cho đội Bình Dương.

Những VĐV nữ tiêu biểu hiện nay của xe đạp địa hình Việt Nam nhiều người được trưởng thành từ Hòa Bình như Trần Thị Thúy Vân, Quách Thị Phương Thanh, Bùi Thị Huê.

Đối với các VĐV nam, đội Hoà Bình hiện có cái tên nổi bật Đinh Văn Linh cùng các đồng đội đã từng giành huy chương Bạc tại SEA Games. Ngoài ra, nhiều năm liên tục anh đoạt huy chương Vàng ở cấp độ quốc gia cũng như tham gia nhiều giải đua xe đạp địa hình quốc tế, đem về nhiều thành tích cho tỉnh.

Ngoài ra, những năm trước ở bộ môn này còn có hai anh em Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Văn Cương, xóm Máy, xã Hoà Bình (TP Hoà Bình) đoạt được nhiều huy chương Vàng tại các giải cấp độ quốc gia và được tham dự SEA Games.

Hiện nay, đội xe đạp địa hình của tỉnh có 6 VĐV nam. Đối với các VĐV: Bùi Văn Nhất, Bùi Văn Hiếu, Bùi Văn Tuần, Hà Công Ky đều là những tay đua tuổi đời còn trẻ, là niềm hy vọng tiếp tục hành trình chinh phục những thành tích đáng nể của các bậc đàn anh. 

Dấu ấn năm 2023

Theo đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong nhiều năm qua, mặc dù còn thiếu thốn cơ sở vật chất cũng như phương tiện, nhưng với sự nỗ lực, khắc phục khó khăn trong tập luyện, quyết tâm trong thi đấu, các VĐV xe đạp địa hình Hoà Bình đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật, luôn khẳng định vị thế trên đấu trường trong nước.

Đặc biệt, dấu ấn ở Giải Vô địch xe đạp địa hình quốc gia năm 2023 là sự "thống trị” của các tay đua đội Hoà Bình với những cái tên đã và đang vang danh trong giới cua rơ như Đinh Văn Linh, Bùi Văn Nhất và Bùi Văn Hiếu.

Tổng kết nội dung xe đạp địa hình quốc gia năm 2023, đội Hoà Bình đứng thứ nhất, giành 5 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng trong tổng số 14 bộ huy chương. Xe đạp Hòa Bình đã đóng góp 3 gương mặt trong thành phần đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia tham gia các giải đấu quốc tế.


Vận động viên Bùi Văn Hiếu của đội Hoà Bình thi đấu tại Giải Vô địch xe đạp địa hình quốc gia năm 2023.

Theo HLV Trần Đại Nghĩa, cùng với sự phát triển của bộ môn xe đạp đường trường, xe đạp địa hình nhận được sự quan tâm từ ngành Văn hóa - thể thao tỉnh, đặc biệt trường đua xe đạp địa hình của tỉnh được đầu tư, sửa chữa góp phần nâng cao chất lượng tập luyện của các VĐV.

Định hướng tương lai

Được biết, cùng với đào tạo các VĐV, đặc biệt tỉnh ta đặt mục tiêu đội xe đạp địa hình nam luôn giữ vững vị trí top 3 toàn quốc và phấn đấu có nhiều VĐV được triệu tập lên đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia.

Với quyết tâm xây dựng đội xe đạp địa hình chất lượng, đủ sức cạnh tranh với các đơn vị mạnh trong nước, ban huấn luyện tiếp tục và đặc biệt chú trọng công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu. "Tuy nhiên, việc tuyển chọn các em có tố chất thì chưa đủ, mà còn phải có đam mê, ý chí, sự gan dạ, bởi phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trong nghề và thật sự yêu thích môn thể thao này. Đáp ứng những yêu cầu đó các em mới có thể trở thành VĐV xe đạp địa hình giỏi cấp độ quốc gia cũng như trong khu vực” – HLV Trần Đại Nghĩa tâm tư.


Nguyễn Trung


Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục