Nếu như thể dục dưỡng sinh là môn thể thao lý tưởng dành cho người cao tuổi thì nhảy dân vũ thể thao lại phù hợp với mọi lứa tuổi, nhất là phụ nữ. Đây là môn thể thao nghệ thuật hấp dẫn với nhiều động tác đơn giản, dễ tập lại không yêu cầu cao về kỹ thuật. Trước đây, khi nhắc đến nhảy dân vũ thể thao, không ít người nghĩ đây là hoạt động vui chơi, giải trí của những người thành phố. Thế nhưng giờ đây, môn thể thao này đã lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, tổ, nhóm dân vũ được thành lập và hoạt động hiệu quả đã góp phần tạo sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích, giúp cải thiện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng, hướng đến lối sống lành mạnh, tràn đầy niềm vui, năng lượng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Đồng thời thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở phát triển mạnh mẽ.


Các câu lạc bộ, tổ, nhóm văn hóa, thể thao huyện Tân Lạc tranh tài tại Hội thi Dân vũ thể thao huyện lần thứ nhất, năm 2023.

Những bộ trang phục ấn tượng, đẹp mắt, cùng động tác đơn giản, khỏe khoắn kết hợp với âm nhạc sôi động, vui tươi, tiếng cười nói rôm rả... đều hòa quyện tạo nên bầu không khí rộn ràng tại các điểm tập luyện dân vũ thể thao. Hiện nay, phong trào tập luyện dân vũ thể thao lan tỏa rộng khắp đến các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Chính thức thành lập từ tháng 2/2023, CLB dân vũ phường Thịnh Lang là một trong nhiều CLB hoạt động tích cực trên địa bàn thành phố Hoà Bình. CLB dân vũ phường hiện có hơn 200 thành viên, sinh hoạt tại 9 CLB trực thuộc của 9 tổ dân phố. Nòng cốt là phụ nữ, trong đó, thành viên cao tuổi nhất là 84 tuổi. Đặc biệt, một số CLB của tổ dân phố còn có thành viên danh dự là nam giới, điển hình như ở CLB các tổ: 1, 3, 7, 14. Tuy khác nhau về giới tính, lứa tuổi, nghề nghiệp... song mọi thành viên đều có chung niềm đam mê với môn thể thao dân vũ.

Như thường lệ, đều đặn vào mỗi sáng hoặc tối, dù là mùa đông hay mùa hè, gác lại công việc, các cô, các chị lại tập trung tại sân nhà văn hóa tổ dân phố để cùng nhau tập luyện. Khi tiếng nhạc cất lên, lúc sôi động, khi nhẹ nhàng, dường như mọi người quên đi bao mệt mỏi, bộn bề của một ngày làm việc bận rộn, say sưa, uyển chuyển hòa mình vào điệu nhảy dân vũ. Mỗi buổi tập thường kéo dài khoảng 1 giờ. Trước đây, Ban Chấp hành CLB thường lựa chọn các bài nhảy mẫu phù hợp trên mạng Internet, thống nhất, tự học rồi triển khai đến các CLB tổ dân phố. Khi đã luyện tập thuần thục, một số CLB sáng tạo hoặc cải biên động tác để phù hợp với độ tuổi, điều kiện sức khỏe của thành viên. Theo đó, những người lớn tuổi sẽ tập động tác nhẹ nhàng, mềm mại, còn người trẻ và trung tuổi sẽ tập động tác chắc, khỏe, dứt khoát. Thành viên tập luyện lâu năm, dày dặn kinh nghiệm tận tình hướng dẫn, giúp đỡ thành viên mới, cùng nhau tập luyện từng động tác cho đến khi nhuần nhuyễn. Đơn giản, dễ nhớ, dễ tập, song, các động tác dân vũ thể thao không hề nhàm chán, bởi không ít CLB đã cải biên động tác từ một số điệu Valse, Cha Cha Cha, Tango, lồng ghép trong nhịp điệu sôi động của bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam... tạo nên bài nhảy hấp dẫn, khiến người xem khó rời mắt.


Biểu diễn dân vũ thể thao tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Có kinh nghiệm hơn 10 năm tập luyện dưỡng sinh và gần 1 năm bén duyên với dân vũ thể thao, mặc dù tuổi đã khá cao nhưng bà Nguyễn Thị Nhẹn luôn tích cực nghiên cứu, trau dồi kiến thức về môn dân vũ thể thao. Bởi vậy chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện, đến nay bà đã thuần thục hàng chục bài nhảy với các động tác kết hợp uyển chuyển, nhịp nhàng. Cũng chính vì lẽ đó, bà được chính quyền địa phương, hội viên tin tưởng giao trọng trách làm Chủ nhiệm CLB dân vũ phường Thịnh Lang và CLB dân vũ 20/10 của tổ dân phố số 7. Bà Nguyễn Thị Nhẹn chia sẻ: "Thời gian đầu khi mới làm quen với dân vũ thể thao, có không ít thành viên còn e ngại, bỡ ngỡ. Sau khi hoạt động cùng CLB, họ đều mạnh dạn, tự tin thể hiện mình trước đám đông. Ngoài hăng say tập luyện mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần, các thành viên còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, dạy dỗ con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Từ đó, chung tay xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, tích cực tham gia nhiều hoạt động, phong trào tại địa phương...”.

Song song với luyện tập thường xuyên, các CLB, đội, tổ, nhóm dân vũ thể thao còn hăng hái tham gia giao lưu, thi đấu. Điển hình tại huyện Tân Lạc, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông tổ chức Hội thi Dân vũ thể thao huyện lần thứ nhất, năm 2023. Với chủ đề "Vũ điệu khỏe, đẹp”, hội thi có sự tham gia của 20 CLB, tổ, nhóm văn hóa, thể thao trong huyện. Điều đáng ghi nhận là các đơn vị đều có sự chuẩn bị, luyện tập kỹ lưỡng, bài bản, mang đến hội thi những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn với kỹ thuật biểu diễn tốt, thể hiện sự khỏe khoắn, uyển chuyển, đồng đều trong mỗi động tác... Hội thi đã thu hút sự quan tâm, theo dõi, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân trong huyện. Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Lạc đánh giá, lần đầu tiên tổ chức, Hội thi Dân vũ thể thao huyện lần thứ nhất, năm 2023 đã tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho những người đam mê môn thể thao này. Qua đó thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng, đặc biệt là phong trào tập luyện dân vũ thể thao, rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết, từng bước nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại...

Hiện nay, phong trào nhảy dân vũ thể thao đã phát triển mạnh mẽ không chỉ ở thành thị mà lan tỏa đến cả vùng nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn. Với những lợi ích thiết thực mang lại, dân vũ thể thao đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều chị em phụ nữ.

Ngọc Ngân


Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục