Trong khi Novak Djokovic vẫn còn đang nghỉ ngơi, Roger Federer và Rafael Nadal đang lo lắng với chấn thương, Andy Murray đã kịp khởi đầu mùa giải 2012 một cách khá hoàn hảo. Tay vợt số 1 Anh quốc đã đánh bại tay vợt người Ucraina Alexandr Dolgopolov với điểm số 6/1, 6/3 trong trận chung kết đơn nam giải Brisbane International 2012.

 

Dưới sự quan sát gắt gao của huyền thoại quần vợt Mỹ gốc CH Séc Ivan Lendl, Murray đã chơi rất hứng khởi và chiếm ưu thế áp đảo hoàn toàn nhờ vào những cú giao bóng đầy uy lực và một lối đánh vững vàng từ cuối sân. Điều đó giúp anh nhanh chóng kết thúc trận đấu trong vỏn vẹn chỉ hơn 1 giờ (chính xác là 66 phút).

Andy Murray và danh hiệu đầu tay trong năm nay.

Công bằng mà nói, Dolgopolov không đạt trạng thái tốt nhất trong trận chung kết đơn nam. Tay vợt hạng 15 ATP này bị đau bắp chân phải và nhiều lần anh thể hiện sự đau đớn trên sân đấu với một gương mặt nhăn nhó. Tất nhiên, đối với một tay vợt chuyên nghiệp, Murray không được phép thể hiện sự nhân nhượng đối thủ mà trái lại, anh đã chơi nỗ lực hết mình và dễ dàng tìm được danh hiệu đầu tay trong mùa giải - cũng là danh hiệu thứ 22 trong sự nghiệp.

Với 5 trận thắng liên tiếp (trong đó có 3 trận thắng gần nhất chỉ trải qua 2 ván đấu), Murray chắc chắn đang rất tự tin để đương đầu với sự thách thức: anh lại trở thành niềm hy vọng số 1 của quần vợt Anh quốc ở Grand Slam từ năm 1936…

Thành tích của Murray ở các kỳ giải Grand Slam đình đám vẫn chỉ là một con số “0” to tướng. Anh đã 4 lần lọt đến bán kết và 3 lần phiêu lưu đến trận chung kết. Trớ trêu là thành tích của Murray ở các trận chung kết Grand Slam chỉ với… 3 trận toàn thua.

Ở trận chung kết Australian Open 2011, Murray đã thua tan nát trước Djokovic sau 3 ván đấu. Trận thua của Murray sau đó đã được bình chọn là một trong những trận đấu có kết quả cách biệt nhất của ATP World Tour 2011. Đó là lý do anh buộc phải tác hợp với Lendl với hy vọng sử dụng kinh nghiệm và kiến thức của ông này để “trám chỗ trống”. Nhiều người cho rằng: “Murray + Lendl = một sự đột phá táo bạo”. Điều này thời gian mới… trả lời được!

Ivan Lendl đang quan sát Andy Murray thi đấu.

Trở lại với trận đấu chung kết trong thế một chiều, Murray đã thắng break-point đầu tiên ở rơ đấu thứ 4 của ván thứ nhất, qua đó, vượt lên dẫn 3/1. Murray thắng tiếp 3 rơ đấu còn lại để giành luôn chiến thắng 6/1.

Trong ván thứ hai, anh dễ dàng vượt lên dẫn trước 3/0 và tỏ ra có chút dao động khi Dolgopolov nỗ lực quay trở lại với trận đấu, giành được break-point để thu ngắn cách biệt xuống còn 3/4. Tuy nhiên, từ thời điểm này trở đi, Murray đã chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Anh giành tiếp 2 rơ còn lại để khép lại trận đấu với chiến thắng thứ 4 trước Dolgopolov. Đối với Dolgopolov, đây là trận chung kết thứ 3 trong sự nghiệp của anh. Tay vợt 24 tuổi này hiện đang tìm kiếm danh hiệu thứ 2, sau Croatia Open…  

TIỂU PHI 

Kanepi vô địch đơn nữ

Kaia Kanepi (Estonia, hạng 34 WTA) đã bất ngờ giành được danh hiệu đơn nữ sau khi đánh bại Daniela Hantuchova (Slovakia, hạng 24 WTA) với điểm số thuyết phục 6/2, 6/1 trong trận chung kết cũng chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 74 phút. Rõ ràng, đối với Hantuchova, những tháng ngày may mắn đã chấm dứt. Tay vợt lọt được đến trận chung kết nhờ… Serena Williams rút lui, còn Kim Clijsters chấn thương phải bỏ cuộc nửa chừng - đã bị loại bởi tay vợt Kanepi chơi hay hơn và có nhiều khát khao hơn.

Tay vợt nữ 26 tuổi người Estonia này cho biết đầy hạnh phúc sau khi giành được danh hiệu thứ 2 trong sự nghiệp ở Brisbane: “Cảm giác thật là tuyệt vời, tôi cảm thấy rất sung sướng. Sau khi trận đấu kết thúc, tôi không thể đè nén xúc động suốt một thời gian dài. Tôi nghĩ rằng tôi đã không thật sự nhận ra mình đã làm được gì và tôi đã chơi như thế nào, tôi đã đánh bại ai và điểm số trận đấu ra sao. Tôi hiện đang hưởng thụ thứ cảm giác tuyệt vời khi đã đăng quang ở một giải đấu lớn như thế này…”.

T.Ph

Qatar Open 2012: Nhà vô địch là Tsonga!

Không phải Roger Federer, cũng không phải Rafael Nadal, nhà vô địch của giải Qatar Open 2012 lại chính là… Jo-Wilfried Tsonga (Pháp, hạng 6 WTA) - tay vợt được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ có bước tiến bộ ấn tượng trong mùa giải năm nay, sau khi đã đạt được nhiều bước phát triển khả quan trọng trong mùa giải 2011. Tsonga đã hạ gục Gael Monfils (hạng 16 ATP) trong “cuộc nội chiến toàn Pháp” với điểm số 7/5 và 6/3 ở chung kết Doha.

Nhận xét về trận đấu, Tsonga nói: “Ở thời điểm khởi đầu, tôi đã gặp đôi chút khó khăn. Anh ấy đã thắng break-point từ rất sớm, đẩy tôi vào tình thế khó xử. Nhưng trong đầu tôi, mọi thứ vẫn ổn. Tôi tiếp tục lối chơi của mình và buộc anh ấy chạy rất nhiều. Tôi nghĩ đó là một giải pháp tốt. Sau đó, Monfils bắt đầu thấm mệt và tôi lại ở trong cái vị thế tốt hơn”.

Trước khi giải đấu diễn ra, Tsonga đã tính toàn đến một thành công ở đây, dù vậy, anh từ chối dự đoán mình sẽ phiêu lưu được đến đâu ở giải đấu tràn ngập “cao thủ”. Thực chất, Tsonga không hề phải đụng cả Federer (bỏ cuộc trước trận đấu tứ kết chống lại anh) lẫn Nadal.

Tsonga nói: “Các bạn biết đấy, mục tiêu của tôi ở Doha là phiêu lưu càng sâu càng tốt. Nếu tôi có thể giành được chiến thắng thì tôi sẽ tận dụng điều đó. Tôi đã nghĩ về chiến thắng và tôi muốn có chiến thắng. Vì thế, tôi đã cống hiến hết mọi thứ có thể cho mục tiêu của mình, đó là lý do mọi thứ trở nên thật hào hứng vì tôi không biết liệu tôi có thể làm được như vậy trong một ngày hay không. Sao cũng vậy, tham vọng của tôi là đăng quang Grand Slam”. 

ASB Classic 2012: Jie Zheng đăng quang

Tay vợt người Trung Quốc Jie Zheng đã tạo dựng màn khởi đầu mỹ mãn cho làng quần vợt nước này khi giành ngôi vô địch giải ASB Classic 2012 với chiến thắng trước Flavia Pennetta (Italia) trong trận chung kết. Sau khi để thua ván đầu tiên với điểm số 2/6, Jie Zheng đã chiếm lĩnh lại thế trận và thắng 6/3 trong ván đấu thứ 2.

Ở ván đấu quyết định, khi Jie Zheng đang dẫn trước 2/0, Pennetta bị chấn thương lưng và để nghị nhân viên y tế vào chăm sóc sức khỏe. Sau đó, tay vợt người Italia không thể tiếp tục thi đấu được nữa và chấp nhận bỏ cuộc, nhìn chiếc cúp vô địch được trao cho Jie Zheng.

Đây mới là danh hiệu đầu tiên kể từ ngôi vô địch Estoril hồi năm 2006 của… “tay vợt Trung Quốc đầu tiên lọt vào bán kết một kỳ Grand Slam đình đám” (đó là trận bán kết Wimbledon 2008). Jie Zheng hiện đang sở hữu 4 danh hiệu lớn trong sự nghiệp - sau 6 lần lọt vào đến trận đấu chung kết.

TIỂU SIÊU

                                                   Theo SGGP

 

Các tin khác


10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục