James Rodriguez đang là số 10 đáng xem nhất tại cúp thế giới 2014 Ảnh: REUTERS

James Rodriguez đang là số 10 đáng xem nhất tại cúp thế giới 2014 Ảnh: REUTERS

Thành bại của trận tứ kết derby Nam Mỹ giữa chủ nhà và Colombia sẽ phụ thuộc nhiều vào phong độ của 2 số 10 - Neymar phía Brazil và James Rodriguez của Colombia

 

Sau trận thắng thiếu thuyết phục trước Chile tại loạt sút luân lưu 11 m ở vòng 1/8, chủ nhà Brazil đã nhận khá nhiều chỉ trích từ các CĐV và các cựu ngôi sao. Zico, tiền đạo nổi tiếng của Brazil trong thập niên 80 của thế kỷ trước, nói: “Brazil có quá ít phương án cho trận đấu. Hàng hậu vệ đầy sơ hở, còn khi tấn công thì tất cả đều dựa vào những đường bóng dài với địa chỉ là Neymar”.

Brazil có Neymar thì Colombia có James Rodriguez, cầu thủ được đánh giá là hay nhất World Cup cho đến thời điểm này. Số 10 đang chơi cho Monaco đã có 5 pha lập công, nhiều hơn Neymar 1 bàn, bên cạnh 2 pha kiến tạo khi Colombia toàn thắng 4 trận, lần đầu vào tứ kết. Không chỉ đứng đầu danh sách ghi bàn, Rodriguez còn chơi tốt trong mọi trận đấu - một phong độ ổn định đáng kinh ngạc. Ấn tượng nhất là anh có thể tự tỏa sáng và khi tham gia phối hợp lại rất hiểu ý đồng đội. Tiền đạo Brazil khi được hỏi đã nói anh không hề mong muốn những khoảnh khắc ghi bàn xuất thần của James Rodriguez lặp lại trong trận đấu với Brazil.

Xét về tài năng và kinh nghiệm, Neymar có vẻ nhỉnh hơn James Rodriguez. Hai tài năng của bóng đá Nam Mỹ đều là những sản phẩm của lò đào tạo quê nhà trước khi đến châu Âu chơi bóng. Neymar trưởng thành từ CLB Santos với khả năng chơi bóng thiên phú. Tiền đạo Brazil đến Barcelona ở tuổi 21 và đã có vô số danh hiệu lớn với Santos. Rodriguez đến châu Âu chơi bóng sớm hơn Neymar khi mới 18 tuổi và theo con đường thường thấy ở các tài năng Nam Mỹ: Sang Bồ Đào Nha chơi cho Porto, chuyển đến Pháp đầu quân Monaco và đích đến sắp tới có thể là 1 CLB lớn của Tây Ban Nha hoặc Anh.  Tuy nhiên, trong màu áo đội tuyển quốc gia, Neymar có 53 lần ra sân và ghi được 35 bàn thắng trong khi tiền vệ Colombia mới chỉ có 26 lần khoác áo đội tuyển quốc gia thi đấu quốc tế.

Tuy nhiên, xét trên những phẩm chất của một ngôi sao lớn, James Rodriguez cũng không hề thua kém đồng nghiệp Brazil. Hơn Neymar 6 tháng tuổi đời, Rodriguez cũng bộc lộ khả năng lúc mới 12 tuổi khi giành chức vô địch cùng CLB Evigado trong một giải đấu được phát sóng truyền hình. Tiền vệ Colombia có sức bền và sự dẻo dai tốt hơn Neymar. Không nhanh bằng tiền đạo Brazil nhưng James Rodriguez lại có sự tinh quái cũng như khả năng tạo khoảng trống để dứt điểm.

Trong đội hình của cả Brazil và Colombia, 2 cầu thủ số 10 này đều đóng vai trò rất lớn. HLV Scolari để Neymar di chuyển rộng cả ở trung tuyến lẫn 2 cánh. Trong khi đó, ông Pekerman của Colombia cũng đặt James Rodriguez ở vị trí tiền đạo lùi trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, tạo điều kiện cho cầu thủ này phát huy khả năng vừa giúp Colombia khỏa lấp sự vắng mặt của Radamel Falcao. Đây cũng là vị trí sở trường của tiền vệ mũi nhọn Colombia ở CLB Monaco.

Trước World Cup này, nhiều người hâm mộ ít biết đến số 10 của Colombia ngoài phi vụ chuyển nhượng 45 triệu euro từ Porto sang Monaco trong khi số 10 của Brazil được dự đoán nhanh chóng sánh ngang với Messi hay C. Ronaldo. Trong tương lai, khả năng Rodriguez chơi bóng ở Real Madrid hay thậm chí là đồng đội của Neymar ở Barcelona để thế vị trí của Andres Iniesta là hoàn toàn có thể. Điều đó có thể nhanh chóng xảy ra nếu James giúp Colombia vượt qua chủ nhà để tiến xa hơn tại cúp thế giới năm nay...

 

                                                                  Theo Báo NLĐ

 

Các tin khác


Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục