Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 (ASIAD 17) tới đây, bơi lội Việt Nam được đánh giá nhiều khả năng sẽ giành huy chương, bởi đây là một trong những môn thể thao được đầu tư trọng điểm từ nhiều năm qua.

 

Trong số các vận động viên (VĐV) trẻ triển vọng đột phá ở giải châu lục như Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Thị Hồng Cẩm... thì Nguyễn Thị Ánh Viên được xem là niềm hy vọng lớn nhất. Sau những đợt tập huấn dài hạn, thi đấu liên tục trên đất Mỹ cùng huấn luyện viên (HLV) Anh Tuấn, “kình ngư” 18 tuổi đã tiếp tục chứng tỏ sự tiến bộ qua hai giải đấu chính thức trong tháng 6 vừa qua. Đó là Giải vô địch các nhóm tuổi Đông - Nam Á lần thứ 38 (từ ngày 3 đến 9-6) và sau đó là Giải vô địch Đông - Nam Á (ngày 17 đến 22-6), đều diễn ra tại Singapore.

Cụ thể, tại Giải vô địch các nhóm tuổi Đông - Nam Á, trong thành tích 19 HCV, 13 HCB, 19 HCĐ, xếp thứ hai toàn đoàn, 14 kỷ lục được phá, phải kể đến công đóng góp đáng kể của Nguyễn Thị Ánh Viên. Chín HCV, bốn HCB, ba HCĐ và phá chín kỷ lục - những thành tích vượt trội ấy đã đưa kình ngư người Cần Thơ đến với danh hiệu danh hiệu nữ VĐV xuất sắc nhất nhóm 16-18 tuổi trên đường đua xanh Đông - Nam Á.

Tiếp đến, tại Giải vô địch bơi Đông - Nam Á, cũng nhờ sự xuất sắc của Ánh Viên, đoàn Việt Nam đã lần đầu vượt qua chủ nhà Singapore để giành vị trí nhất toàn đoàn. Đăng ký mười nội dung tham dự, cô gái vàng của bơi lội Việt Nam đạt tới chín HCV, phá bảy kỷ lục Đông - Nam Á và chín kỷ lục của đội nhà. Chỉ tính riêng trong ngày thi đấu cuối cùng, cô “rái cá” miền sông nước Cần Thơ đã lập cú đúp ở nội dung 200 mét hỗn hợp cá nhân nữ và 200 mét ngửa nữ với các thành tích lần lượt là hai phút 14 giây 48 và hai phút 12 giây 74.

“Em rất vui vì thành tích của em đã tiến bộ hơn trước. Tuy nhiên, em thấy mình cần phải tiếp tục tập luyện để có thể nâng ngưỡng cao hơn tại Đại hội Olympic trẻ và ASIAD 17”, Ánh Viên khiêm tốn.

Là niềm hy vọng vàng của bơi lội Việt Nam tại ASIAD 17, song trước khi lên đường sang Incheon, Hàn Quốc, Ánh Viên còn phải thực hiện nhiệm vụ tại một giải đấu quan trọng khác: Đại hội thể thao Olympic trẻ lần hai năm 2014 (YOG 2), tại Nam Kinh, Trung Quốc, diễn ra từ ngày 16 đến 28-8 tới đây. Trong danh sách 13 VĐV Việt Nam tham dự 7/28 môn, bơi lội là môn đóng góp đông số VĐV nhất. Ngoài Ánh Viên, chúng ta còn có Trần Duy Khôi, Lê Thị Mỹ Mỹ Thảo, Huỳnh Thế Vỹ.

Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam, Đinh Việt Hùng, cho biết, khả năng tranh chấp huy chương tại YOG 2 vẫn đặt nhiều vào Nguyễn Thị Ánh Viên. Những chuyến tập huấn và thi đấu dài ngày tại Mỹ là nền tảng thúc đẩy sự phát triển về chuyên môn đối với cô gái người Cần Thơ. Theo đó, ngay sau thứ hạng cao nhất tại YOG 2 mà Ánh Viên nhắm tới, nữ VĐV 18 tuổi cũng hướng tới mục tiêu chinh phục đỉnh cao tại đấu trường ASIAD 17, cũng như suất dự Giải Bơi vô địch thế giới 2015. Mặc dù vậy, Ánh Viên cũng cần phải cẩn trọng. Bởi, dù được đánh giá là không có đối thủ cùng lứa tuổi ở Đông - Nam Á, song khi ra “biển lớn”, cô sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trong khi đó, theo Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự YOG 2, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Trần Đức Phấn, mọi công tác chuẩn bị của đoàn thể thao Việt Nam đã ở tư thế sẵn sàng cho Đại hội. Để các VĐV không bị ảnh hưởng bởi bất cứ sức ép nào, đoàn không đặt chỉ tiêu cụ thể, mà động viên các em thi đấu hết sức để đạt kết quả tốt nhất. Đây là cơ sở để ngành thể thao tiếp tục quy hoạch phát triển trọng điểm các môn, nhằm đạt được sự chuẩn bị tốt nhất cho ASIAD 17 tới đây và xa hơn nữa là Olympic 2016.

Đoàn thể thao Việt Nam dự YOG 2 sẽ lên đường sang Nam Kinh, Trung Quốc vào ngày 13-8 tới đây. Trong khi đó, liên quan tới lịch thi đấu của tuyển bơi lội Việt Nam trong năm 2014, để lấy chuẩn dự Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil), sau YOG 2, ASIAD 17, đội sẽ lần lượt góp mặt tại Beach Games ở Phuket (Thái Lan) vào tháng 11 và Giải vô địch thế giới ở Qatar vào cuối năm.

 

 

                                                                          Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục