(HBĐT) - Từ tháng 9/2014, bác Đặng Ngọc Thắng, 70 tuổi (ảnh), chính thức thôi công việc của một HLV của CLB bóng bàn thành phố Hòa Bình. Đầu tháng 10 này, tôi vào tổ 8, phường Thái Bình thăm hỏi một cách thường tình, lại gặp điều bất ngờ. Vừa dừng xe đầu ngõ đã nghe tiếng lóc cóc... lóc cóc của quả bóng bàn tiếp xúc với bàn bóng. Bác Thắng bắt tay và cười phân bua: Tưởng rằng thôi, nhưng có đến 10 người cả người lớn, lẫn các cháu nhỏ muốn theo học tại nhà nên phải “tái xuất”. Thôi, tập tại nhà, đỡ cảnh đi lại, nắng mưa. Có tuổi rồi...

 

Nếu ngẫm lại quãng thời gian trên 50 năm mà bác Thắng gắn bó với phong trào bóng bàn Hoà Bình, thật khó chỉ ra ở “vai” VĐV hay HLV, “vai” nào nổi trội hơn. Nhưng có điều có thể khẳng định: ở mỗi thời điểm khác nhau, vị trí nào bác cũng thật xuất sắc vì tạo được dấu ấn đặc biệt. Năm 1963, từ thành phố Nam Định, bác lập nghiệp ở thị xã Hoà Bình, khi phong trào bóng bàn chưa rầm rộ như bây giờ. Tuy vậy, hồi đó, thị xã có nhiều người ham thích bóng bàn và chơi với niềm đam mê thực sự... Bác Thắng, cây vợt 20 tuổi nổi danh với lối đánh phòng phủ gai góc (2 mặt gai). Với lối đánh cắt bóng lỳ lợm, bền bỉ kèm những quả đánh bất ngờ khi đối thủ sơ hở đã tạo nên thương hiệu của cây vợt này. Thành tích đầu tiên trên đất Hòa Bình chính là giải nhất bóng bàn thị xã năm 1963. Nhiều cây vợt trẻ thời đó coi bác là một tấm gương để học tập, cũng như là một thách thức cần vượt qua tại các giải đấu. Thành công mà bác để lại danh tiếng nhiều nhất chính là tại Đại hội TD -TT Hà Sơn Bình (năm 1985): Lần đầu tiên, 1 cây vợt trong đoàn thị xã Hòa Bình đánh bại 1 cây vợt danh tiếng của đất Hà Đông với tỷ số 2 - 0 (VĐV Nguyễn Văn Sỹ) để giành chức vô địch - bác Thắng đã là người làm nên điều đó. 5 năm sau, trước khi tái lập tỉnh Hòa Bình, bác Thắng còn được dự Đại hội TD -TT Hà Sơn Bình (năm 1990) bằng một huy chương thứ 2. Thời kỳ tái lập tỉnh (năm 1991), dù không ở thời kỳ đỉnh cao nhất nhưng bác vẫn tiếp tục khẳng định là cây vợt mạnh thuộc nhóm đầu của tỉnh. Sau này, khi kỹ thuật bóng bàn hiện đại lên ngôi và lối đánh cắt bóng phòng thủ thoái trào, bác Thắng vẫn nhận được niềm cảm mến của những người chơi bóng bàn tỉnh nhà bởi sự quyết tâm, quyết đoán mỗi khi vào trận đấu. Năm 1996, trước khi gác vợt thi đấu và chuyên tâm vào công tác huấn luyện, bác còn ghi danh bằng tấm huy chương đồng tại giải bóng bàn trung, cao tuổi toàn quốc - giải đấu quy tụ nhiều VĐV cựu trào danh tiếng của thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hà Nội...

 

Trên 30 năm là một VĐV nghiệp dư, “chinh chiến” biết bao giải đấu trong và ngoài tỉnh, cùng các giải thưởng danh giá mà không phải VĐV nào cũng đạt được. Từ năm 1997, bác Thắng chuyển sang công tác huấn luyện, đào tạo lớp trẻ. Vốn có uy tín, cộng thêm phong cách làm việc có trách nhiệm, nhiều gia đình đã gửi gắm con em mình cho bác để tập bóng bàn. Tuy vậy, dẫu là người có kinh nghiệm và trình độ, nhưng trong quá trình làm việc, bác đã dành thời gian, công sức học hỏi, “thọ giáo” từ nhiều HLV ở Hà Nội, Hải Dương. Điều học hỏi được từ các HLV danh tiếng quốc gia như Vũ Mạnh Cường (tập đoàn T &T), Lê Thế Thọ (Quân đội), Thanh Phong (Công an nhân dân)... được bác áp dụng thành công trong đào tạo, huấn luyện các lớp bóng bàn trên địa bàn thành phố. Bác chia sẻ: Khi là VĐV, mình chỉ phát huy cái giỏi, cái hay phấn đấu để đạt thành tích cao nhất cho đơn vị, cho cá nhân. Nay là HLV, phải chọn lọc được cái hay, cái giỏi của bao người để đúc rút cho học trò. Nhất là bóng bàn hiện đại ngày nay, nếu không tìm tòi, cố gắng sẽ không giúp các cháu, các em theo kịp trào lưu chung. Cũng vì thế, từ các lớp bóng bàn ở phường Chăm Mát, CLB Nhà thiếu nhi tỉnh tới CLB bóng bàn thành phố, hàng trăm lượt em nhỏ cùng nhiều người được học bóng bàn do bác Thắng dạy. Từ năm 1997 đến nay, bác đã đóng góp biết bao “mùa quả ngọt” cho phong trào bóng bàn thành phố nói riêng, tỉnh nhà nói chung. Kỳ thành công HKPĐ toàn quốc năm 2012, các học trò của bác đã góp công bằng những tấm huy chương vàng, bạc quý giá. Bác cầm quân đi dự 5 mùa giải bóng bàn Cúp truyền hình Hải Dương mở rộng đều có thành tích xuất sắc. Đáng kể nhất là 2 HCV đơn nữ (Hương Chi - năm 2011) và đồng đội nam thiếu niên (năm 2013). Từ những bài học đầu tiên ở bác Thắng, nhiều em đã thành danh, trở thành kiện tướng bóng bàn và đang thi đấu cho các đội tuyển mạnh của quốc gia. Còn tại Hòa Bình, ở các ngành của tỉnh như Công an, Ngân hàng, các huyện Kỳ Sơn, Mai Châu, TPHB... nhiều học trò của bác cũng trở thành các cây vợt chủ lực, góp phần xây dựng phong trào bóng bàn ở cơ sở. Bác được trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp TD -TT”.

 

 

 

                                               Bùi Huy

 

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục