HLV Bùi Mạnh Hùng trao đổi kỹ, chiến thuật với các VĐV trẻ của huyện chuẩn bị cho giải bơi cấp tỉnh năm 2015.

HLV Bùi Mạnh Hùng trao đổi kỹ, chiến thuật với các VĐV trẻ của huyện chuẩn bị cho giải bơi cấp tỉnh năm 2015.

(HBĐT) - Nếu đặt câu hỏi cho người hâm mộ thể thao ở đất Mường Bi (Tân Lạc): những HLV nào có tầm ảnh hưởng tới phong trào thể thao của huyện trong hàng chục năm qua, trong một số gương mặt quen thuộc chắc chắn có tên HLV Bùi Mạnh Hùng. Anh hiện đang là Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện...

 

Cùng gia đình lên lập nghiệp ở Tân Lạc từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước, ngay từ thời học sinh, anh đã nuôi trong lòng tình yêu lớn với thể thao và mơ ước một ngày nào đó trở thành VĐV xuất sắc. Kỷ niệm thời học trò của anh với thể thao là 1 giải ba môn vật cấp huyện (giải thể thao chào mừng Đại thắng mùa xuân năm 1975) và giải nhì học sinh cấp tỉnh ở cự ly 1.500 m. Tưởng những ước mơ thời trẻ dễ tan nhanh khi trước muôn ngàn lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp cấp III. Nhưng anh không chọn ngã rẽ nào khác mà vẫn là trường TD-TT Từ Sơn danh tiếng. Tại ngôi trường này, năng khiếu, tố chất trong anh ngày càng được bộc lộ rõ, nhất là các môn điền kinh, việt dã. Anh được nhà trường chọn cử tham gia giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong tại thành phố Huế và dù chỉ đứng thứ 23/120 VĐV của toàn quốc nhưng đó là dấu mốc đáng nhớ trên đấu trường toàn quốc để 1 năm sau đó, thi kiểm tra đẳng cấp VĐV, anh đạt đẳng cấp VĐV cấp I quốc gia. Đó là hành trang đẹp, nguồn động lực để anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, dù là những năm tháng công tác ở Mai Châu (trước đây), hay quê hương thứ 2 Tân Lạc (sau này).

 

32 năm công tác ở Tân Lạc, dù ở nhiều vị trí, môi trường công tác khác nhau nhưng người hâm mộ và các đồng nghiệp ghi nhận ở anh là người tâm huyết, năng nổ, luôn gắn bó với cơ sở. Nắm bắt phong trào, anh hiểu được cái thiếu cũng như mặt mạnh của phong trào thể thao cơ sở, từ đó tham mưu với ngành chức năng, với các cấp uỷ, chính quyền địa phương để xây dựng phong trào. Nay mở lớp bơi ở Địch Giáo, Tuân Lộ, mai mở lớp việt dã, điền kinh, cờ vua ở thị trấn và các trường trên địa bàn; rồi các lớp vật, đẩy gậy, bắn nỏ được hình thành, tạo nên hình ảnh, danh tiếng cho thể thao huyện nhà. Từ các lớp năng khiếu đến các đội tuyển thể thao do anh và các đồng nghiệp gây dựng đã tạo nên tiếng vang tốt cho thể thao Tân Lạc. Từ các kỳ HKPĐ, tới các kỳ Đại hội TD-TT cấp tỉnh, các VĐV Tân Lạc đã chứng tỏ được mình ngay từ thời Hà Sơn Bình đến thời kỳ tái lập tỉnh sau này. Năm 2001, làm công tác quản lý và ít tham gia trực tiếp huấn luyện, anh luôn xây dựng kế hoạch phát triển và chiến lược trước mắt và lâu dài cho thể thao huyện nhà bằng nhiều giải pháp như: mở các lớp năng khiếu nghiệp dư, tổ chức các CLB thể thao, phối hợp với phòng GD&ĐT, trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức các giải đấu, nhân rộng điển hình...Với các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, nhiều VĐV Tân Lạc đã trở thành  VĐV chủ chốt của tỉnh dự các hội thi thể thao khu vực và toàn quốc. Tiêu biểu như VĐV Cao Thị Đông, HCV môn đẩy gậy toàn quốc, Bùi Thị Mùi (môn bắn nỏ tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IV và lần thứ V). Đội tuyển bơi lội đoàn Tân Lạc nhiều lần đoạt cúp toàn đoàn giải bơi cúp truyền hình tỉnh 2 năm 2014 - 2015, khi ở cương vị Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện, anh đã “ghi điểm” khi giữ vai trò chính trong xây dựng kế hoạch, tổ chức, thực hiện thành công Đại hội TD-TT toàn huyện và tham gia Đại hội TD-TT toàn tỉnh lần thứ V - năm 2014 đoạt giải ba toàn đoàn. Năm 2014, Trung tâm VH-TT huyện được xếp thứ 2 toàn tỉnh.

 

 

         

 

                                                                               Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Hơn 500 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng

Tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Liên đoàn Karate tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ VI năm 2024.

Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục