Môn võ karatedo ở huyện Tân Lạc  ngày càng thu hút  đông đảo  thanh - thiếu niên  tham gia.

Môn võ karatedo ở huyện Tân Lạc ngày càng thu hút đông đảo thanh - thiếu niên tham gia.

(HBĐT) - Cùng thế mạnh là các môn thể thao dân tộc, việc giành được 2 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ và xếp thứ 2 toàn đoàn nội dung võ karatedo tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VII, năm 2014 đã hứa hẹn đây là môn thế mạnh của huyện Tân Lạc trong giải đấu của tỉnh và khu vực trong thời gian tới.

 

Huấn luyện viên Bùi Văn Lịch, Trưởng phân đường Nghĩa Dũng (Hòa Bình) cho biết: Môn võ karatedo phát triển theo khuynh hướng võ thuật thể thao và đạo đức. Karatedo có 2 thể loại là kata và kumite, trong đó, kata là các bài mẫu vận động và các chiêu thức thể hiện nguyên lý chiến đấu trong thực tế. Còn kumite là các kỹ thuật đấu đối kháng bằng tay, chân. Thực tế, đây là bộ môn mới nên thời gian đầu thành lập CLB võ karatedo gặp không ít khó khăn do sân bãi tập luyện chưa có, nhiều địa phương và gia đình còn e ngại chưa dám cho con em mình tham gia học. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, đa số các võ sinh tham gia tập luyện ngoài được tăng cường sức khỏe, các em còn rèn luyện tính kiên trì, đạo đức, ý thức kỷ luật và biết kiềm chế các hành vi nóng nảy. Từ chỗ chỉ có 20 - 30 em đăng ký tham gia học, đến nay, huyện Tân Lạc đã thành lập được 3 CLB karatedo, trong đó, 1 CLB tại xã Phong Phú, 1 CLB tại trạm dừng nghỉ Quốc lộ 6 trên địa bàn thị trấn Mường Khến và 1 CLB tại trường THPT Đoàn Kết, với gần 100 võ sinh ở các độ tuổi từ 6 -  25 tuổi theo tập. Tại đây, các võ sinh được học lý thuyết, tập luyện các bài đấu, động tác kỹ thuật và  được thi đấu giao lưu, cọ xát giữa võ sinh của các CLB với nhau. Sau 3 tháng tập luyện tổ chức thi lên đai một lần. Sau gần 3 năm hoạt động, các CLB này đã đào tạo được nhiều lớp võ sinh, trong đó, 3 võ sinh đạt nhất đẳng huyền đai quốc gia và gần 20 võ sinh đạt nhất đẳng huyền đai cấp tỉnh, còn lại là các cấp đai cơ sở. Với sự phát triển nhanh về số lượng và chất lượng các võ sinh, đến nay đã có nhiều võ sinh tham gia thi đấu tại các giải và đạt thành tích cao, trong đó có 1 võ sinh đạt HCĐ tại giải Cúp trẻ toàn quốc ở Bình Thuận năm 2013 và 1 võ sinh đạt HCĐ giải các CLB mạnh năm 2013 do Bộ Công an tổ chức. Tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VII, năm 2014, huyện Tân Lạc đã xếp thứ 2 toàn đoàn ở nội dung võ karatedo với 2 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ.

 

Nói về hướng phát triển môn võ karatedo của huyện trong thời gian tới, đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Môn võ karatedo của huyện đang ngày càng phát triển và thu hút được nhiều thanh, thiếu nhi tham gia tập luyện, đặc biệt vào những dịp hè, số lượng đăng ký tham gia học rất đông, trong đó có nhiều em nữ. Đây là tín hiệu mừng vì khi tham gia vào các CLB võ karatedo giúp các em có một sức khỏe tốt, tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống và tránh xa được các tệ nạn xã hội. Để tạo sân chơi cho các em, thời gian tới huyện tiếp tục mở rộng CLB ra toàn huyện, giúp các em học sinh, thanh - thiếu niên ngoài thời gian học tập sẽ được tiếp cận, tập luyện môn võ karatedo vừa rèn luyện sức khỏe, tính kiên trì, bản lĩnh, tự tin và ý thức kỷ luật, thông qua đó cũng tuyển chọn các võ sinh có năng khiếu để bồi dưỡng tham gia thi đấu ở các giải trong tỉnh và khu vực.

 

 

                                                                     Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục