Bjarnason gỡ hòa cho Iceland. ( Ảnh: Reuters)

Bjarnason gỡ hòa cho Iceland. ( Ảnh: Reuters)

Có lẽ đây là trận đấu buồn của đội tuyển Bồ Đào Nha khi “để rơi” chiến thắng bởi một khoảnh khắc mất tập trung rất đáng trách của hàng thủ. Còn với Iceland, họ có thể tự hào với thành công đầu tiên tại sân chơi lớn nhất của bóng đá châu Âu.

Trận đấu thứ 2 bảng F diễn ra sau chiến thắng bất ngờ 2-0 của Hungary trước đội bóng được đánh giá cao hơn là Áo. Tinh thần chiến đấu đó đã lan tỏa tới các cầu thủ Iceland khi họ nhập cuộc đầy tự tin, thậm chí áp đảo Bồ Đào Nha trong những phút khai cuộc. Chỉ tới gần giữa hiệp một, những diễn biến tiếp theo mới phản ánh đúng thực chất của cuộc đối đầu giữa một đội bóng nhiều kinh nghiệm Bồ Đào Nha và một đội bóng lần đầu dự giải Iceland.

Bồ Đào Nha không bất ngờ, họ hoàn toàn chủ động để chiếm lĩnh thế trận, đẩy Iceland vào thế bị động. Đà hưng phấn ban đầu không còn khi Iceland không thể hiện được ý đồ tấn công một cách rõ rệt và bùng nổ, mà lúng túng trong cầm bóng, triển khai bóng, và thậm chí là phòng thủ. Hiệp 1 là hiệp đấu khá hay của Bồ Đào Nha khi họ đóng vai người cầm trịch lối chơi một cách thong thả và tôn trọng đối thủ.

Khác mọi khi, Cristiano Ronaldo không còn là tâm điểm của những pha tấn công, trong hiệp một anh đóng vai trò như một thỏi nam châm thu hút sự chú ý của đối phương, nhường vai trò dứt điểm cho những Nani, Moutinho hay Gomes. Với vai trò này, Ronaldo thi đấu khá mờ nhạt. Tuy nhiên đã có Nani cụ thể hóa những đường lên bóng của Selecao bằng bàn thắng ở phút thứ 31 sau quả căng ngang của Gomes. 1-0 cho Bồ Đào Nha, và cũng là tỉ số kết thúc hiệp đấu thứ nhất.

Fernando Santos là một vị HLV thận trọng, sự thận trọng rất cần thiết trong những trận đấu lớn. Nhưng, sự thận trọng mà ông áp dụng đối với đội tuyển của mình trong trận ra quân có lẽ hơi cứng nhắc. Trước đối thủ hiệp 1 đá khá hiền, ít phương án tấn công và khả năng cầm bóng không cao, Bồ Đào Nha đã tính toán quá sớm khi không bung sức để chốt chiến thắng một cách nhanh chóng hơn. Thậm chí họ đã để Iceland bắt nhịp lối chơi ngay khi hiệp 2 bắt đầu.

HLV Lars Lagerback của Iceland với kinh nghiệm từng 6 lần có mặt tại VCK Ẻuo với các đội bóng khác, cùng đội tuyển Iceland là lần thứ 7, ông hẳn có cách khích lệ tinh thần cầu thủ trong những phút nghỉ giữa trận với những điều chỉnh chiến thuật hợp lý. Hiệp 2 các cầu thủ xứ Băng đảo quyết liệt hơn trong tranh chấp bóng, họ nắm được diễn biến trên sân, chủ động hơn trong khống chế bóng.

Cánh trái của Bồ Đào Nha vẫn được Iceland khai thác triệt để từ đầu trận, đến phút 51 đã thực sự mất tập trung khi để lọt một mình Bjarnason đối diện với khung thành và dễ dàng đệm bóng vào lưới thủ môn Patricio, ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Iceland. Bàn thắng là phần thưởng cho ý đồ chiến thuật của HLV Lars Lagerback, đồng thời là lời cảnh báo cho hậu vệ biên cũng như trung vệ Bồ Đào Nha khi chơi chủ quan.

Nếu như Cristiano Ronaldo, cũng như toàn bộ các cầu thủ Bồ Đào Nha ngay sau khi bị gỡ hòa được giải phóng khỏi sự gò bó của chiến thuật, sự căng cứng của tâm lý để đá rát như những phút cuối trận sớm hơn nữa, thì có thể đã có tỉ số khác. Trận hòa này sẽ khiến anh và đồng đội gặp nhiều thử thách lớn trước hai trận còn lại với Áo và Hungary. Còn với Iceland, hãy dành cho họ lời chúc mừng trước thành công ở lần đầu tiên tham dự một vòng chung kết Euro.

                                                                              Theo Nhandan

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục