CHDCND Triều Tiên sáng 3-8 đã phóng một tên lửa đạn đạo, lần đầu tiên rơi xuống trong hoặc gần vùng biển thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản.

 

Một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết, phần thân chính của tên lửa đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, làm leo thang căng thẳng trong khu vực vốn đã đang ở mức cao sau một loạt vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên và quyết định của Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã coi vụ phóng tên lửa là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với Nhật Bản và nhấn mạnh Tokyo “cực lực phản đối”.

Nhật Bản cũng cho biết lực lượng phòng vệ của nước này sẽ vẫn được đặt trong tình trạng báo động đề phòng có thêm các vụ phóng tên lửa khác.

Theo thông cáo của văn phòng của Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc, tên lửa được phóng vào khoảng 7 giờ 50 phút, giờ Seoul , (22 giờ 50 phút – GMT) từ một khu vực tại tỉnh Nam Hwanghae. Tên lửa này có thể là loại tên lửa Rodong tầm trung, có khả năng bay xa khoảng 1.000 km.

Thông cáo của Hàn Quốc đề cập đến một tên lửa được phóng, tuy nhiên Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) cho biết, cơ quan này phát hiện có hai tên lửa được phóng, một trong đó đã nổ ngay sau khi rời bệ phóng.

Trước đó, ngày 19-7, CHDCND Triều Tiên đã phóng ba tên lửa đạn đạo, bay xa khoảng từ 500-600 km ra vùng biển phía đông của nước này. CHDCND Triều Tiên sau đó cho biết, các vụ phóng tên lửa là một phần trong hoạt động diễn tập với tình huống giả định tấn công các cảng và sân bay ở Hàn Quốc được quân đội Mỹ sử dụng.

 

                                                                            Theo Nhandan

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục