Ít nhất 60 người thiệt mạng trong một vụ bạo loạn đẫm máu nhất trong hệ thống các nhà tù ở Brazil hơn hai thập kỷ qua, các quan chức địa phương ngày 2-1 cho biết.

Người thân của các tù nhân tập trung tại một chốt kiểm tra của cảnh sát chống bạo động gần nhà tù Anisio Jobim, thành phố Manaus, Brazil, ngày 2-1-2017. (Ảnh: Reuters)

Vụ bạo loạn xảy ra tại nhà tù Anisio Jobim, ở thành phố Manaus, bang Amazonas, bắt đầu vào cuối này 1-1 và được kiểm soát vào khoảng 7 giờ (theo giờ địa phương) ngày 2-1.

Các quan chức địa phương cho biết, vụ bạo loạn là hành động trả thù giữa các băng nhóm tội phạm tại Brazil, 12 nhân viên cai ngục đã bị bắt giữ làm con tin trong vụ bạo loạn nhưng sau đó toàn bộ số nhân viên cai ngục này đã được thả và không bị thương.

Ngay khi bạo loạn bắt đầu xảy ra tại một khu giam giữ ở nhà tù Anisio Jobim, hàng chục tù nhân trong khu giam giữ thứ hai đã bắt đầu một cuộc bỏ trốn quy mô lớn. Tổng cộng có 184 tù nhân đã bỏ trốn khỏi nhà tù và 40 trong số đó đã bị bắt trở lại cho tới chiều ngày 2-1.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes đã tới Manaus cùng ngày để họp với Thống đốc bang Amazonas và các quan chức liên bang khác về vụ bạo loạn.

Hệ thống nhà tù của Brazil được biết đến là luôn trong tình trạng quá tải, thực trạng này đã dẫn đến một số vụ bạo loạn chết người trong hệ thống nhà tù tại nước này trong quá khứ. Nhà tù Anisio Jobim hiện đang giam giữ 2.230 tù nhân nhưng khả năng giam giữ thực tế của nhà tù này chỉ là 590 tù nhân.

Vài giờ sau khi vụ bạo loạn tại nhà tù Anisio Jobim kết thúc, các tù nhân tại một trung tâm giam giữ cạnh đó cũng đã bắt đầu gây bạo loạn và tìm cách bỏ trốn. Giới chức cho biết, tình hình đã nhanh chóng được kiểm soát.

 

 

                                                                        TheoNhandan

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục