Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc và Mỹ, hai bên đã nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ để đạt được mục tiêu chung phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.


Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: US Embassy in Korea)

Tối 10/7, Ngoại trưởng hai nước Hàn Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm, thảo luận về diễn biến mới nhất trong căng thẳng quan hệ thương mại giữa Seoul và Tokyo, cũng như hoạt động ngoại giao để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố ngày 11/7 của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài 15 phút, Ngoại trưởng nước này Kang Kyung-wha đã bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo về các hạn chế của Nhật Bản đối với việc xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao chủ chốt cho Hàn Quốc.

Theo bộ trên, ông Pompeo đã nắm được quan điểm của Seoul khi hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác tăng cường liên lạc ngoại giao Hàn-Mỹ cũng như giữa Hàn-Mỹ-Nhật.

Trong cuộc điện đàm, hai bên đã nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ để đạt được mục tiêu chung phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao hai nước nhất trí tiếp tục đối thoại bên lề một diễn đàn khu vực tại Thái Lan vào đầu tháng Tám tới.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người kêu gọi Washington can dự nhằm xoa dịu tình trạng căng thẳng giữa hai đồng minh chủ chốt ở châu Á.

Căng thẳng giữa Seoul và Tokyo gia tăng sau khi Nhật Bản ngày 4/7 bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao sử dụng trong sản xuất các chất bán dẫn và màn hình - gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride và resist (chất cản màu).

Các công ty Nhật Bản sẽ phải xin cấp phép cho từng hợp đồng xuất khẩu những vật liệu này. Các biện pháp như vậy có thể ảnh hưởng đến các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Electronics.

Động thái của Tokyo được cho là nhằm phản đối quan điểm của Seoul trong giải quyết vấn đề đền bù cho các nạn nhân Hàn Quốc phải lao động cưỡng bức trong thời chiến.

Hồi năm ngoái, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản trả tiền bồi thường và quyết định này nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Hàn Quốc.

Trong khi đó, Tokyo luôn khẳng định mọi vấn đề về bồi thường thiệt hại trong thời chiến đã được hai bên dàn xếp trong hiệp định bình thường hóa quan hệ song phương ký kết năm 1965.

Trong diễn biến liên quan, ngày 10/7, Phó Chánh văn phòng an ninh quốc gia tổng thống Hàn Quốc, Kim Hyun-chong, đã bất ngờ đến Mỹ để thảo luận với giới chức Washington về các biện pháp nhằm giải quyết căng thẳng giữa Seoul và Tokyo liên quan đến vấn đề thương mại, cũng như cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng dự kiến sẽ khối phục các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa trong vài ngày tới.

Dự kiến, ông Kim Hyun-chong sẽ có các buổi làm việc với giới chức Mỹ tại cả Nhà Trắng và Quốc hội./.

 

                  TheoVietnamplus

Các tin khác


Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục