Nghiệp đoàn Công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã phát động một cuộc tổng đình công trên toàn quốc từ 0 giờ ngày 16-9 (giờ địa phương) với sự tham gia của khoảng 48 nghìn công nhân làm việc theo giờ nhằm phản đối tập đoàn General Motors (GM) khi các cuộc đàm phán giữa hai bên về hợp đồng lao động lâm vào bế tắc.


Các công nhân ngành ô tô cầm biểu ngữ bên ngoài nhà máy GM ở TP Detroit (Ảnh: Reuters)

Đàm phán giữa UAW và GM thất bại dẫn đến hợp đồng lao động bốn năm giữa GM và các công nhân đã hết hạn mà không có thỏa thuận thay thế.

Đây là cuộc đình công lớn nhất trên toàn quốc mà GM phải đối mặt trong 12 năm qua. Trước đó, năm 2007, có khoảng 73.000 công nhân tại hơn 89 nhà máy của tập đoàn này đã cùng đình công trong suốt hai ngày. Hồi năm 1998, một cuộc đình công lớn kéo dài 54 ngày ở Flint, Michigan đã khiến tập đoàn sản xuất ô tô số 1 của Mỹ thiệt hại tới hơn 2 tỷ USD.

Tại cuộc họp báo ở Detroit, phó chủ tịch UAW Terry Dittes nhấn mạnh, "đây là lựa chọn cuối cùng của chúng tôi”. Đồng thời khẳng định nghiệp đoàn sẽ luôn bảo vệ các quyền lợi cơ bản của những người lao động ở Mỹ.

Theo UAW, hai bên vẫn còn nhiều bất đồng trong các cuộc đàm phán về hợp đồng mới, như vấn đề tiền lương, lợi ích chăm sóc sức khỏe, quy chế của người lao động thời vụ và an toàn lao động.

Trong thông cáo đưa ra, tập đoàn GM nói rằng họ đã đề xuất trong cuộc đàm phán với UAW bao gồm hơn 7 tỷ USD cho các khoản đầu tư mới, 5.400 việc làm mà phần lớn trong đó là việc làm mới, tăng lương, cải thiện nhiều lợi ích và 8.000 USD tiền thưởng thông qua hợp đồng.

Vài giờ trước khi cuộc đàm phán giữa UAW và GM bắt đầu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên trang cá nhân Twitter hối thúc hai bên ngồi lại đàm phán để đạt được một thỏa thuận. Tuy nhiên, người phát ngôn của GM Tony Cervone nói rằng tập đoàn không thể nhất trí hơn với lời kêu gọi của Tổng thống Trump.

Cuộc đình công đã khiến các hoạt động của tập đoàn GM nhanh chóng bị đình trệ khắp Bắc Mỹ và có thể gây tác động xấu tới nền kinh tế Mỹ.

Theo dự kiến, đàm phán giữa hai bên sẽ được nối lại vào lúc 10 giờ sáng (khoảng 21 giờ Việt Nam) ngày 16-9.

Doanh số bán hàng của GM đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, với lợi nhuận trong năm 2018 đạt 11,8 tỷ USD. UAW cho rằng đã đến lúc tập đoàn này phải chia sẻ sự thịnh vượng với những người lao động. Tuy nhiên, triển vọng của GM hiện chưa rõ ràng với quan ngại ngày càng gia tăng về nguy cơ suy thoái trong bối cảnh các căng thẳng thương mại kéo dài.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục