Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá còn quá sớm để bi quan về cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên vì Bình Nhưỡng vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán.



Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un trao đổi trên lãnh thổ Triều Tiên nhân chuyến thăm Vùng phi quân sự (DMZ) liên Triều tháng 6/2019. Ảnh: AFP
Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Moon phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Xanh ngày 14/1 cho hay lá thư mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là dấu hiệu tốt cho thấy sự cam kết của nhà lãnh đạo này đối với các cuộc đàm phán. 

"Vài người lo ngại về một vòng khiêu khích mới đúng dịp sinh nhật Chủ tịch Kim Jong-un. Thay vào đó, Tổng thống Donald Trump lại gửi đến những lời chúc mừng để nhấn mạnh sự sẵn sàng thảo luận. Đó là ý tưởng tuyệt vời”, ông Moon Jae-in nói.  

Hôm 10/1, một quan chức Hàn Quốc cho biết Tổng thống Trump đã đề nghị giới chức Hàn Quốc chuyển lời chúc mừng sinh nhật đến nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, cuối tuần qua, Triều Tiên tuyên bố đã trực tiếp nhận được lá thư của ông Trump và chế giễu Hàn Quốc cố tình "can thiệp” vào mối quan hệ Washington – Bình Nhưỡng. Trong tuyên bố, một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết mặc dù bản thân ông Kim Jong-un có quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Mỹ nhưng ông sẽ không hoạch định chính sách dựa trên cảm nhận cá nhân. 

Bàn về phản ứng của Triều Tiên, ông chủ Nhà Xanh cho rằng: "Triều Tiên đã làm rõ rằng cánh cửa đối thoại chưa khép lại bằng cách nói họ sẽ quay trở lại bàn đàm phán khi các yêu cầu được chấp thuận”. 

Theo ông Moon Jae-in, các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên chỉ không hoạt động tại thời điểm hiện tại, song cả hai nhà lãnh đạo đều tiếp tục tin tưởng lẫn nhau cũng như duy trì nỗ lực. 

Vai trò của Hàn Quốc ngày càng mờ nhạt trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ. Trong bài phát biểu mừng Năm mới ngày 7/1, ông Moon bày tỏ "nhu cầu cấp thiết” trong việc tìm cách cải thiện quan hệ với Triều Tiên. 

Căng thẳng gia tăng cùng với các lệnh trừng phạt quốc tế đã ngăn cản nhiều đề xuất của ông Moon về các dự án liên Triều. Trong năm qua, Bình Nhưỡng nhiều lần chỉ trích Seoul là "núp bóng” Mỹ. 


                         Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục