Trước tình trạng số người mắc và tử vong do Covid-19 tại châu Âu tăng nhanh chóng, các nước châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha và Cộng hòa (CH) Séc quyết định tăng cường nhiều biện pháp mạnh để đẩy lùi dịch bệnh. Đáng chú ý, Tây Ban Nha hôm qua đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước.


Châu Âu tăng cường biện pháp chống dịch Covid-19

Lều được dựng trong sân Bệnh viện Henri Mondor ở Creteil, gần thủ đô Paris, Pháp, ngày 9-3, làm phòng chờ của những người có triệu chứng mắc Covid-19. (Ảnh: AP)

Trong buổi họp báo hằng ngày vào tối 13-3, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran thông báo, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này là 3.661, tăng 785 ca so với một ngày trước đó, trong đó có 79 người tử vong, 154 trường hợp đang được điều trị tích cực.

Trước tình trạng số người mắc Covid-19 tăng lên nhanh chóng, Chính phủ Pháp đã tiến hành nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, trong đó có việc đóng cửa tất cả các trường học từ mầm non đến đại học, bắt đầu từ ngày 16-3 cho đến khi nào có thông báo mới. Chính phủ cũng ra quy định cấm các cuộc tập trung có 100 người trở lên thay vì 1.000 người như trước đó.

Trong ngày 13-3, các địa điểm du lịch nổi tiếng của Pháp như Lâu đài Versaille, Tháp Eiffel, Bảo tàng Louvre... lần lượt đóng cửa; các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao và các chương trình khác đã bị hủy do quy định cấm tụ tập hơn 100 người và để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói: "Sự lây lan của virus trên lãnh thổ của chúng ta đang gia tăng, đặc biệt là ở một số khu vực nhất định". Ông Olivier kêu gọi mọi người hạn chế những chuyến đi không cần thiết, bảo vệ người già, rửa tay thường xuyên. Không chào hỏi nhau bằng sự tiếp xúc thân thể, giữ khoảng cách một mét, hạn chế đến thăm những người dễ bị tổn thương nhất.

Tính đến ngày 13-3, Vùng Ile-de-France có 626 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó: Paris có 126 trường hợp, 42 trường hợp ở tỉnh Seine-et-Marne, 70 trường hợp ở tỉnh Yvelines, 30 trường hợp ở tỉnh Essonne, 59 trường hợp ở tỉnh Hauts-de-Seine, 45 trường hợp ở tỉnh Seine- Saint-Denis, 48 trường hợp ở tỉnh Val-de-Marne, 60 trường hợp ở tỉnh Val d'Oise.

Chính phủ khẳng định cuộc bầu cử địa phương sẽ vẫn diễn ra theo đúng lịch. Ngày 15-3 và 22-3, khoảng 47 triệu cử tri Pháp được kêu gọi tham gia bỏ phiếu bầu ra thị trưởng của 35 nghìn thành phố, thị trấn, thôn xã trên cả nước, trong đó có thủ đô Paris. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói rằng: "Không có lý do khoa học nào để nghĩ rằng, việc đi bỏ phiếu sẽ nguy hiểm hơn là đi mua sắm của bạn".

Bộ trưởng Nội vụ Pháp khẳng định rằng, tất cả các địa điểm bỏ phiếu sẽ được tẩy trùng. Để phòng dịch, mỗi người cần mang theo một cây bút và mỗi người đứng xếp hàng cách nhau một mét khi đi bỏ phiếu.

Theo một cuộc thăm dò mới của Hãng Elabe/Berger-Levrault cho kênh truyền hình BFMTV, có 82% người dân Pháp đồng ý đóng cửa các trường học để chống dịch Covid-19, 58% tán thành việc duy trì các cuộc bầu cử địa phương, 37% bày tỏ lo ngại đi đến một khu vực bỏ phiếu.

Cùng ngày, Điện Élysée cho biết, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Emmanuel Macron đã đề xuất các biện pháp tăng cường kiểm soát biên giới đối với các nước khu vực Schengen, có thể cấm đi lại đối với một số quốc gia có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao hoặc sắp bị lây nhiễm.

Dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành du lịch của Pháp. Ông Jean-Baptiste Lemoyne, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp phát biểu trên Đài phát thanh France Inter, cho biết, đại dịch Covid-19 có thể khiến Pháp thiệt hại tới 10 tỷ euro doanh thu từ du lịch trong bốn tháng đầu năm.

Trong khi đó, nước láng giềng của Pháp là Tây Ban Nha và CH Séc cũng áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Ngày 13-3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedrod Sanchez đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thủ đô Madrid đã cho đóng cửa toàn bộ các cửa hàng kinh doanh. Các cửa hàng thiết yếu như cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc, trạm xăng vẫn được mở cửa. Tính đến nay, với hơn 4.200 ca bệnh và 121 ca tử vong, Tây Ban Nha là nước thứ hai ở châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 gây ra, sau Italy.

Còn tại CH Séc, từ 0 giờ ngày 16-3, nước này sẽ cấm nhập cảnh tất cả người nước ngoài vào Séc trừ những người cư trú dài hạn hơn 90 ngày, những người định cư ở CH Séc và các trường hợp ngoại lệ được cấp phép vì lợi ích CH Séc. Nước này cũng cấm xuất cảnh tất cả công dân Séc và người nước ngoài có định cư hoặc cư trú dài hạn hơn 90 ngày ở CH Séc trừ các trường hợp ngoại lệ đặc biệt.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục