Thông báo cập nhật chiều tối ngày 19-3 cho thấy nhiều nước trong khu vực Đông-Nam Á tiếp tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng đáng kể. Đáng chú ý, Malaysia là nước có số ca nhiễm mới tăng cao nhất, Indonesia vẫn là nước có số ca tử vong cao nhất. Nhiều nước đã phải tăng cường nhiều biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn tình trạng gia tăng ca nhiễm mới từ bên ngoài.


Nhiều nước Đông - Nam Á ghi nhận số ca Covid-19 gia tăng

Khử trùng môt thánh đường ở TP Surabaya, tỉnh Đông Java trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19 lây lan (Ảnh: REUTERS)

Malaysia có thể kéo dài thời gian phong tỏa

Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba tối ngày 19-3 thông báo, nước này đã ghi nhận thêm 110 ca Covid-19 mới trong ngày hôm nay, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 900 ca. Malaysia hiện là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất Đông-Nam Á.

Trong tổng số 110 ca nhiễm mới, có 63 ca nhiễm liên quan tới sự kiện Hồi giáo có sự tham dự của hơn 16 nghìn người đến từ nhiều quốc gia tại thánh đường ở Sri Petaling, Kuala Lumpur.

Trong ngày hôm nay, Tổng giám đốc Y tế, Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah xác nhận rằng nhà chức trách đã liên hệ với 10.553 tín đồ tham dự sự kiện nói trên. Nhà chức trách đã lấy 4.986 mẫu xét nghiệm và 513 mẫu cho kết quả dương tính với Covid-19. Tiến sĩ Noor Hisham kêu gọi những tín đồ còn lại đã tham gia sự kiện này nhanh chóng đi xét nghiệm.

Trong một bài phát biểu toàn quốc vào tối 18-3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin cho hay, Malaysia có thể kéo dài lệnh phong tỏa thêm hai tuần nữa hoặc lâu hơn nếu các biện pháp hiện tại không đem lại hiệu quả ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Ông cũng hối thúc người dân Malaysia ở trong nhà trong khoảng thời gian hai tuần để phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

Indonesia sẵn sàng nhận trợ giúp xét nghiệm Covid-19 từ nước ngoài

Cùng ngày hôm nay, với việc thông báo thêm sáu ca tử vong, Indonesia vẫn là nước có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất khu vực với 25 ca trong tổng số 309 ca nhiễm Covid-19.

Người phát ngôn của chính phủ Indonesia về đại dịch Covid-19, ông Achmad Yurianto cho biết, ngày 19-3 có thêm 82 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 309 ca. Thủ đô Jakarta có số ca tử vong cao nhất trong cả nước với 17 ca trong tổng số 210 ca nhiễm Covid-19.

Thống đốc Jakarta Anies Baswedan ngày 19-3 thông báo, ngừng tất cả các hoạt động tôn giáo đông người tại các nơi cầu nguyện trong hai tuần tới, bao gồm cả lễ cầu nguyện ở thánh đường Hồi giáo ngày thứ Sáu và lễ cầu nguyện tại các nhà thờ Công giáo sáng Chủ nhật.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay ông và phu nhân đã nhận kết quả âm tính với Covid-19.

Trước tình trạng số ca nhiễm gia tăng nhanh chóng những ngày qua, chính phủ Indonesia nói rằng sẵn sàng hoan nghênh các đề nghị từ các nước nhằm hỗ trợ Indonesia có được các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19.

Người đứng đầu Trung tâm Giảm thiểu Thảm họa quốc gia (BNPB), trưởng nhóm phản ứng nhanh chống Covid-19, ông Doni Monardo cho biết ông sẽ sớm yêu cầu các bộ ngành liên quan tạo điều kiện cho phép và nới lỏng các thủ tục để nhập khẩu các bộ xét nghiệm nhanh về Indonesia.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với Tổng thống Joko Widodo, ông Doni cho hay, hiện Indonesia chưa có sẵn các bộ xét nghiệm nhanh, do đó phải nhập khẩu từ một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trên tàu điện ở Singapore (Ảnh: CNA)

Singapore: 75% số ca nhiễm mới từ nước ngoài

Bộ Y tế Singapore (MOH) ngày 19-3 đã xác nhận 32 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 345 ca. Trong 32 ca nhiễm mới có 24 ca là người từ nước ngoài về, tám ca lây nhiễm trong nước.

Nhà chức trách Singapore ngày hôm nay thông báo tất cả học sinh và giáo viên đã trở về từ nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ tháng 3 sẽ phải cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày họ trở về nước. Quy định này được áp dụng với những người trở về từ nước ngoài sau ngày 14-3.

Quy định nói trên được thông báo một ngày sau khi MOH thông báo tất cả người dân Singapore, những người cư trú tạm thời, những người có thị thực lâu dài và ngắn hạn tới Singapore từ 11 giờ 59 phút tối (giờ Singapore) ngày 20-3 sẽ phải tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Trong bối cảnh gia tăng số ca nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào, MOH ngày 18-3 cũng khuyến cáo tất cả người dân Singapore nên hoãn ngay tất cả các chuyến ra nước ngoài.

Philippines sẽ ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài

Tại Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin thông báo trên trang cá nhân Twitter rằng ông đã ký quyết định ngừng hoạt động cấp thị thực tại các cơ quan trong nước và nước ngoài.

‘Đây là một biện pháp bắt buộc: Một lệnh cấm hoàn toàn đối với du khách nước ngoài ở mọi quốc tịch, không có ngoại lệ”, ông Locsin nhấn mạnh và nói thêm rằng du khách nước ngoài đang ở Philippines sẽ được phép rời đi.

Đến chiều19-3, Philippines đã ghi nhận 217 ca nhiễm Covid-19 và 17 trường hợp tử vong. Hơn một nửa trong số 107 triệu dân của đất nước đang trong thời gian cách ly kéo dài một tháng.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục