Đề nghị đàm phán lại để tìm kiếm một thỏa thuận mới về hoạt động thương mại với vùng Bắc Ireland thời hậu Brexit của Anh đã bị Liên hiệp châu Âu (EU) thẳng thừng từ chối. Ông Maros Sefcovic, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định, EU sẵn sàng tìm những giải pháp sáng tạo, trong khuôn khổ Nghị định thư Bắc Ireland, nhằm bảo đảm lợi ích cho tất cả các cộng đồng tại Bắc Ireland.


Xe tải rời cảng Larne ở Bắc Ireland. (Nguồn: PA)

Nghị định thư này vốn là một giải pháp chung mà EU và Anh đồng thuận nhằm tháo gỡ những thách thức chưa từng có mà tiến trình Brexit gây ra cho toàn bộ đảo Ireland. Để bảo vệ hòa bình tại vùng Bắc Ireland và tránh thiết lập "biên giới cứng” giữa vùng này với CH Ireland, đồng thời bảo đảm không tạo ra "cửa sau” cho hàng hóa không đạt tiêu chuẩn thâm nhập thị trường EU, Nghị định thư cho phép Bắc Ireland vẫn là một phần của thị trường chung châu Âu và mọi hàng hóa từ lục địa Anh sang vùng lãnh thổ này sẽ được kiểm tra hải quan theo quy định của EU trong trường hợp những hàng hóa đó tiếp tục được đưa tới thị trường chung.

Tuy nhiên, việc kiểm tra hải quan đã gây gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa tới Bắc Ireland. Tình hình trở nên nan giải hơn sau khi bạo lực gia tăng tại Bắc Ireland do phe trung thành với Chính phủ Anh phản đối Nghị định thư, cho rằng việc triển khai các quy định mới đã ngăn cách vùng này với những phần còn lại của Anh và coi đây là "một sự phản bội”.

Việc Anh thông báo gia hạn tạm hoãn kiểm tra hải quan với những thực phẩm tới Bắc Ireland đã gây căng thẳng quan hệ với EU. Cáo buộc động thái của Anh phá vỡ các điều khoản của thỏa thuận Brexit, các nhà lãnh đạo EU cảnh báo sẽ có hành động pháp lý nhằm trả đũa "hành động đơn phương” của Anh. 

Từng là một trong những nội dung đàm phán khó khăn nhất của thỏa thuận Brexit, Nghị định thư Bắc Ireland mà Anh và EU đạt được tiếp tục đối mặt thách thức trong quá trình thực thi. EU đã đưa ra gói các biện pháp để tháo gỡ một số vấn đề gây áp lực cho hoạt động thương mại từ lục địa Anh tới Bắc Ireland, song hai bên cần tiếp tục lường trước các tình huống phát sinh và đưa ra các chính sách đặt ưu tiên cao cho nỗ lực duy trì ổn định và hòa bình trên toàn đảo Ireland.


                          Theo Nhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục