Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Bộ Y tế Cuba ngày 18/1 cho biết số ca mắc COVID-19 của nước này đã vượt mốc 1 triệu trường hợp, kể từ khi ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 hồi tháng 3/2020.



Một khu vực tại La Habana, Cuba, bị phong tỏa sau khi phát hiện ca mắc COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN
Cụ thể, trong ngày 18/1, Cuba đã có thêm 3.306 ca mắc và 1 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 1.002.499 trường hợp, trong đó có 8.341 ca tử vong.

Phát biểu trên truyền hình, Tiến sĩ Francisco Durán - Giám đốc Viện Dịch tễ học thuộc Bộ Y tế Cuba - cho biết cả nước hiện có tổng cộng 168 ca nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 kể từ khi phát hiện ca đầu tiên ngày 27/11/2021. Hiện biến thể mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm "đáng lo ngại” này đã xuất hiện tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, trừ tỉnh miền Đông Santiago de Cuba.

Các mô hình dự báo dịch bệnh ở Cuba cho thấy số ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng và đạt đỉnh vào tháng 2, sau đó sẽ giảm đột ngột vào giữa tháng 3. 

Trong báo cáo mới nhất, Bộ Y tế Cuba cho biết gần 10 triệu người dân nước này, tương đương 87,4% dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ ngừa COVID-19, trong khi hơn 10,5 triệu trên tổng số 11,3 triệu dân nước này đã được bảo vệ với ít nhất một liều vaccine, đưa Cuba trở thành nước có tỷ lệ dân số được tiêm ngừa COVID-19 cao nhất khu vực Mỹ Latinh và đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Trong khi đó, hơn 4 triệu người Cuba đã được tiêm liều tăng cường ngừa COVID-19. 

Cuba cũng được đánh giá là rất thành công trong việc chữa trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, với tỷ lệ khoảng 99% được chữa khỏi bệnh tính tới thời điểm hiện nay.

Trong khi đó, dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins (JHU) cho thấy ít nhất 20% dân số Mỹ đã bị mắc COVID-19, cụ thể là 66.356.336 trường hợp mắc bệnh, trong đó hơn 800.000 người đã tử vong.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nước Mỹ hiện phải chứng kiến trung bình mỗi ngày có 777.453 trường hợp mắc bệnh mới và 1.797 trường hợp tử vong do COVID-19. Tổng số người Mỹ mắc COVID-19 có thể còn cao hơn nhiều do các trường hợp không biểu hiện triệu chứng.

Hiện khoảng 63% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, với tỷ lệ bao phủ vaccine khác nhau giữa từng bang, trong đó thấp nhất là 48% ở Alabama và Wyoming và cao nhất là 87% ở thủ đô Washington. Biến thể Omicron đang lan rộng trên toàn nước Mỹ, nhiều người đã được tiêm chủng vẫn có nguy cơ dương tính. Biến thể này đã gây ra sự gia tăng về số ca bệnh trên khắp nước Mỹ, khiến một số bệnh viện bị quá tải. Đáng chú ý, phần lớn bệnh nhân COVID-19 nhập viện là những người chưa tiêm chủng.

Nhiều bang tại Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm cung cấp thêm nguồn lực cho các bệnh viện, trong khi một số bang quyết định triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Tình trạng bùng phát đại dịch COVID-19 đã khiến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ đưa ra cập nhật mới hướng dẫn về việc đeo khẩu trang, trong đó nhấn mạnh rằng khẩu trang KN95 hoặc N95 sẽ bảo vệ tốt nhất trước sự lây lan của virus.


                                              TheoBaotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục