Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo phiên bản mới của biến thể Omicron (BA.2), còn gọi là Omicron "tàng hình" đã xuất hiện tại 57 quốc gia trên thế giới, có khả năng lây nhiễm cao hơn so với Omicron phiên bản gốc (BA.1).


Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, biến thể BA.2 lại khó được phát hiện trong các xét nghiệm PCR. Bà Maria Van Kerkhove (M.Cơ-khô-vơ), chuyên gia hàng đầu của WHO về Covid-19, cho biết một số dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 có tốc độ tăng nhẹ so với BA.1 và Covid-19 vẫn là một căn bệnh nguy hiểm, cần phòng tránh lây nhiễm.

Ngày 2/2, WHO kêu gọi các nước cân nhắc và thận trọng trong việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa chống dịch, trong bối cảnh thế giới vẫn chứng kiến số ca tử vong tăng mạnh. Tổng Giám đốc WHO cho biết, kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện 10 tuần trước, có gần 90 triệu ca mắc Covid-19, cao hơn số ca nhiễm trong cả năm 2020. Bà Kerkhove cho biết, hơn 22 triệu ca nhiễm trong bảy ngày qua, phần lớn là do biến thể Omicron; cảnh báo làn sóng nhiễm Omicron vẫn chưa đạt đỉnh tại nhiều quốc gia.

Nhật Bản xem xét áp đặt tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 tại thủ đô Tokyo, trong bối cảnh Tokyo ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mỗi ngày trong suốt tám ngày qua. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh tại các cơ sở y tế ở Tokyo lần đầu vượt mốc 50% kể từ khi bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 6. Chuyên gia y tế Wada (Oa-đa) cho biết, thời điểm đỉnh dịch của làn sóng lây nhiễm thứ 5, tỷ lệ xét nghiệm dương tính đối với bệnh nhân sốt cao chỉ là từ 20%-30% thì những ngày qua đạt gần 100%.

Trong khi đó, biến thể Omicron đang lây lan mạnh ở châu Âu, khiến số ca mắc Covid-19 trong khu vực tiếp tục tăng vọt. Pháp dẫn đầu khu vực với hơn 400.000 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên gần 19,6 triệu ca. Đức ghi nhận 183.434 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 10.079.778 ca. Italia cũng ghi nhận thêm 133.142 ca mắc mới. Anh báo cáo 112.452 ca mắc mới. Với 125.836 ca mắc mới được ghi nhận, số ca mắc tại Nga hiện là 11.986.913.

Chính phủ Italia ban hành quy định bắt buộc người dân xuất trình thẻ xanh Covid-19, thẻ chứng nhận những người đã tiêm phòng đầy đủ hoặc đã khỏi bệnh, khi vào các địa điểm công cộng trong nhà như ngân hàng, bưu điện, siêu thị, hiệu sách… Thời hạn hiệu lực của thẻ xanh giảm từ chín tháng xuống còn sáu tháng.

                                                            Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục