Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói rằng tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine đối với châu Âu nghiêm trọng hơn so với Mỹ.


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Theo ông Michel, quan hệ an ninh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Washington đã được củng cố kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra. "Hai bên đã phối hợp ở mức chưa từng thấy trong cuộc chiến ở Ukraine”, quan chức EU trên trả lời phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Italy hôm 3/11.

Nhưng điều trên rõ ràng không đúng đối với vấn đề hợp tác kinh tế. Chủ tịch Hội đồng châu Âu chỉ ra rằng tác động của cuộc xung đột đối với Mỹ không giống như đối với châu Âu.

Theo ông, mọi thứ dễ dàng hơn đối với Mỹ vì nước này là nhà xuất khẩu tài nguyên năng lượng, cũng như được hưởng lợi từ giá dầu mỏ và khí đốt tăng vọt. Trong khi đó, EU phải trả cái giá đắt hơn, thậm chí là đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế.

Ông Michel giải thích: "Các ngành công nghiệp châu Âu phải chi trả nhiều tiền hơn cho năng lượng và đối mặt với cạnh tranh từ các ngành công nghiệp Mỹ”.

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thông qua Đạo luật Giảm lạm phát, qua đó đưa ra các khoản trợ cấp và giảm thuế khổng lồ cho các doanh nghiệp xanh. EU bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch này cuối cùng có thể thu hút các doanh nghiệp châu Âu đến Mỹ do giá năng lượng ở đó thấp hơn nhiều.

Nhận xét Washington vẫn luôn đặt lợi ích kinh tế của họ làm ưu tiên hàng đầu, ông Charles Michel nói rằng: "Chính sách có đi có lại và một sân chơi bình đẳng là yếu tố cần thiết để khái niệm toàn cầu hóa có thể hoạt động”. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng EU có thể tham gia thảo luận về hợp tác chung với Mỹ trong những tuần tới.

Hồi cuối tháng 11, tờ Politico dẫn lời một quan chức cấp cao của EU cáo buộc chính quyền Mỹ trục lợi từ cuộc chiến ở Ukraine. Quan chức giấu tên đó khẳng định Mỹ đang thu lợi nhiều nhất từ cuộc xung đột vì họ đang bán nhiều khí đốt hơn với giá cao hơn, cũng như là bán được nhiều vũ khí hơn.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục