Ông Nathan Dahm, Thượng nghị sĩ bang bảo thủ Oklahoma của Mỹ, đang tìm cách ngăn cản kế hoạch huấn luyện khoảng 100 binh sĩ Ukraine tại Fort Sill của Lầu Năm Góc.


Vụ phóng tên lửa Patriot.

Theo đài RT (Nga), ông Dahm lập luận rằng các binh sĩ Ukraine không đến từ quốc gia thành viên NATO và có thể gây ra mối đe dọa cho người dân địa phương.

Trước đó, hôm 12/1, ông Dahm đã đề xuất dự thảo nghị quyết nhằm mục đích ngăn cản kế hoạch huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng các hệ thống phòng không Patriot tại căn cứ quân sự Oklahoma của Mỹ. Nghị sĩ này đã trích dẫn vụ việc xảy ra hồi tháng 11/2022, khi một tên lửa phòng không do Ukraine khai hoả đã đi vào không phận Ba Lan và khiến 2 người dân ở một ngôi làng gần biên giới thiệt mạng.

"Người dân của Oklahoma không nên bị đe dọa bởi những sự cố tương tự”, tài liệu do ông Dahm chia sẻ trên Twitter có đoạn nhấn mạnh.

Ông Dahm cho rằng Mỹ không có nghĩa vụ phải huấn luyện binh sĩ Ukraine vì họ không phải là đồng minh NATO và Mỹ chưa từng chính thức tuyên chiến với Nga để ủng hộ Kiev. Nếu được thông qua, dự thảo sẽ cho phép chính quyền tiểu bang sử dụng thẩm quyền của mình để ngăn binh sĩ nước ngoài vào đất Oklahoma.

Tuy nhiên, lập trường phản đối kế hoạch của Lầu Năm Góc của ông Dahm đã bị một số nhà lập pháp khác bác bỏ.Trong đó, có 7 thượng nghị sĩ bang Oklahoma đã ký phản đối dự thảo này, tất cả đều là thành viên đảng Cộng hòa.Một số ý kiến cho rằng Oklahoma từ lâu "đã có quan hệ đối tác với các lực lượng quân sự từ các quốc gia đối tác trong nhiều thập kỷ” và khẳng định rằng việc cắt giảm hợp tác sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ từng tuyên bố không điều quân can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng vẫn cam kết cung cấp vũ khí, đào tạo, tài trợ và hỗ trợ cho quân đội Ukraine "cho đến khi nào” họ đẩy lùi Nga. Một số chính trị gia bảo thủ ở Mỹ phản đối chính sách này vì nhiều lý do. Một trong số đó là gánh nặng tài chính.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục