Là nơi đang chịu tác động nặng nề trong cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel, Dải Gaza cần lượng viện trợ nhân đạo khổng lồ, khoảng 100 xe tải mỗi ngày. Con số này do các nguồn tin Liên hợp quốc (LHQ) đưa ra ngày 18/10.


Một tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza ngày 16/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN châu Âu, điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ Martin Griffiths cho biết một lượng lớn xe tải đang tham gia hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza nhưng thực tế cần tới 100 xe mỗi ngày. Theo ông Griffiths, nhu cầu viện trợ ở Dải Gaza đã rất lớn ngay cả trước khi bất ổn leo thang do bùng phát xung đột giữa phong trào Hamas kiểm soát vùng lãnh thổ này và Israel.    

Ông Griffiths cho biết thêm: "Chúng tôi đã tiến hành các cuộc đàm phán cực kỳ chi tiết với các bên để đạt được hiểu biết và thỏa thuận cụ thể về việc triển khai chương trình cứu trợ tại miền Nam Gaza".

Ông nhấn mạnh: "Trước hết chúng tôi cần có sự đảm bảo rằng chúng tôi có thể tiến hành cứu trợ trên quy mô lớn hằng ngày, thận trọng và đáng tin cậy. Thứ hai, chúng tôi phải được làm như vậy để có thể tiếp cận người dân một cách an toàn. Đây là lý do có luật nhân đạo quốc tế. Luật này đòi hỏi mọi người tự đưa ra lựa chọn nơi nào là an toàn, đồng thời đòi hỏi chúng tôi và thực ra là tất cả chúng ta phải đảm bảo an toàn đó, và cộng đồng nhân đạo cung cấp viện trợ cho mọi người ở những nơi mà họ chọn là an toàn".

Ông Griffiths bày tỏ hy vọng trong vài ngày tới có thể bắt đầu triển khai "chương trình viện trợ thiết yếu". Ông lưu ý rằng LHQ, bao gồm Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), hiện có khoảng 14.000 nhân viên tại Dải Gaza để hỗ trợ phân phối hàng cứu trợ.   

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Israel cam kết sẽ không chặn nguồn cung cấp hàng hóa cứu trợ nhân đạo qua cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập phía Nam Dải Gaza.

Cùng ngày 18/10, Chính phủ Ireland công bố gói viện trợ nhân đạo ngay lập tức trị giá 13 triệu euro (13,7 triệu USD) dành cho người Palestine. Gói viện trợ mới này sẽ nâng khoản đóng góp của Ireland cho các cơ quan LHQ để hỗ trợ người Palestine gần gấp đôi mức ấn định ban đầu cho năm nay là 16 triệu euro. 

Ngoại trưởng Ireland Michael Martin nhấn mạnh "đây là một cuộc khủng hoảng không thể chờ đợi", đồng thời kêu gọi EU tăng cường triển khai bất kỳ sự hỗ trợ nào trong khả năng.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục