Tân Tổng thống Ecuador sẽ chỉ có thời gian chưa đầy 2 năm để giải quyết loạt thách thức trong nước, bao gồm bạo lực tội phạm, tham nhũng và nền kinh tế yếu kém.


Ứng viên tranh cử Tổng thống Ecuador Daniel Noboa phát biểu trước những người ủng hộ tại Olon, tỉnh Santa Elena, ngày 15/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ứng viên trung hữu Daniel Noboa (35 tuổi) đã trở thành Tổng thống đắc cử trẻ nhất từ trước đến nay tại Ecuador với hơn 52% số phiếu ủng hộ trong tổng số hơn 10 triệu phiếu bầu nước này.

Tối 15/10 (giờ địa phương), Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) của Ecuador xác nhận ứng cử viên Daniel Noboa đại diện cho liên minh Hành động Dân chủ quốc gia (ADN) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại quốc gia Nam Mỹ.

Với hơn 90% số phiếu được kiểm, CNE cho biết ông Noboa giành được 52,3% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông là bà Luisa González thuộc đảng Phong trào Cách mạng Công dân (RC) theo đường lối cánh tả nhận được 47,7%. Nữ chính trị gia González, 45 tuổi, cũng đã lên tiếng công nhận chiến thắng của ông Noboa, đồng thời khẳng định đảng RC cam kết tôn trọng sự lựa chọn của cử tri Ecuador.

Noboa là một nhà lập pháp trước khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Guillermo Lasso giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Noboa đã cam kết tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho thanh niên, thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn, sử dụng công nghệ để chống tội phạm và đề xuất một số biện pháp chống tham nhũng, bao gồm các hình phạt cho tội danh trốn thuế.

Phát biểu trước giới truyền thông sau khi kết quả được công bố, Noboa cảm ơn vợ, bố mẹ và đấng bề trên đã cho phép anh phục vụ đất nước.

Tội phạm vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu trong các vòng bầu cử tại Ecuador trong bối cảnh quốc gia này chứng kiến một số âm mưu sát hại các ứng cử viên tổng thống. Trước đó, vào cuối tháng 8, ứng cử viên tổng thống Fernando Villavicencio đã bị sát hại vài ngày trước khi cuộc bầu cử vòng 1 bắt đầu.

Vụ giết người đã trở thành một hồi chuông báo động cho thấy tình hình an ninh ngày càng tồi tệ của đất nước, khi các tổ chức tội phạm có những hành vi bạo lực tàn bạo và công khai trên đường phố, nhà tù của đất nước trước cuộc chiến truy quét các đường đường dây buôn bán ma túy.

Chủ tịch CNE Diana Atamaint cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao "lịch sử” ở mức 82,33% bất chấp những lo ngại ban đầu về an ninh.

Ecuador, quốc gia có gần 17 triệu dân, nằm giữa hai quốc gia sản xuất ma túy lớn nhất thế giới là Peru và Colombia. Trước khi trở thành một trong những quốc gia nguy hiểm nhất khu vực, thì người dân Ecuador vẫn có được cuộc sống yên bình,.

Các cảng nước sâu, nền kinh tế bị đô la hóa và vấn nạn tham nhũng đã khiến Ecuador trở thành điểm trung chuyển ma túy quan trọng đến tay người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu. Bạo lực gia tăng cùng với tăng trưởng kinh tế kém cũng buộc nhiều người dân Ecuador phải rời bỏ đất nước.

"Chúng tôi không chắc điều gì trong tương lai sẽ chấm dứt tình trạng này vì chúng tôi không thể sống chung với nỗi sợ hãi đó”, chủ doanh nghiệp nhỏ César Ortiz chia sẻ về vấn đề tội phạm ở trong nước trước khi bỏ phiếu.

Ortiz cho biết ông hy vọng tân tổng thống sẽ không chỉ tập trung vào an ninh mà còn vào nền kinh tế vì hiện có rất nhiều người thất nghiệp – một trong những lý do chính khiến tội phạm tràn lan.

Các nhà phân tích trong khu vực cho biết bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua sẽ phải nhận "món quà bị lời nguyền”.

Sau cuộc bầu cử sớm, tân Tổng thống Noboa sẽ chỉ còn ít thời gian để tìm ra giải pháp cho những khó khăn của đất nước. Nhà lãnh đạo mới của Ecuador sẽ chỉ giữ chức vụ cho đến năm 2025, thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống mãn nhiệm Lasso. Giới phân tích nhận định với khoảng thời gian chưa đầy 2 năm, ngay cả chính trị gia dày dạn kinh nghiệm nhất cũng khó có thể xoay chuyển tình thế trong nước.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục