Đề cập đến cáo buộc 'tiêu chuẩn kép' của phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine và Gaza, Tổng thư kí NATO cho rằng hai cuộc chiến rất khác nhau.


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/11/2023.

Theo hãng tin Reuters ngày 29/11, đáp lại những cáo buộc về tiêu chuẩn kép, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết luật pháp quốc tế phải được áp dụng trong mọi cuộc xung đột, nhưng các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza rất khác nhau.

Các nhà lãnh đạo Arab đã cáo buộc các nước phương Tây không áp dụng các tiêu chuẩn tương tự đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza, được phát động để đáp trả vụ tấn công bất ngờ ngày 7/10 của lực lượng Hamas, giống như họ đã áp dụng đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Ở châu Âu, một số nhà bình luận cũng chỉ trích EU có "tiêu chuẩn kép" vì những cách tiếp cận khác nhau đối với các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Ông Carl Bildt, cựu Thủ tướng Thụy Điển, đã bình luận rằng hầu hết thế giới đều nhận thức được tiêu chuẩn kép trong chính sách của phương Tây về hai cuộc chiến.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Stoltenberg nêu rõ: "Thông điệp của tôi là luật pháp quốc tế, luật nhân đạo phải được tôn trọng trong mọi cuộc xung đột và mạng sống của dân thường phải luôn được bảo vệ”.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels, ông Stoltenberg nói rằng điều quan trọng là phải thừa nhận tình hình ở Gaza và tình hình ở Ukraine khác nhau về nhiều mặt.Người đứng đầu NATO giải thích: "Ukraine chưa bao giờ gây ra mối đe dọa với Nga, Ukraine chưa bao giờ tấn công Nga”.

Trước đó, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "NATO có hai nhiệm vụ cơ bản: Thứ nhất là hỗ trợ Ukraine. Nhiệm vụ quan trọng khác là ngăn chặn leo thang, ngăn chặn cuộc xung đột này biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và NATO. Bởi vì điều này sẽ mang lại nhiều đau khổ, chết chóc và hủy diệt hơn nữa", ông Stoltenberg thông báo.

Tổng thư kí Stoltenberg nói thêm rằng trong các cuộc họp ngày 28-29/11, các Bộ trưởng Ngoại giao NATO đã thảo luận về lộ trình Ukraine trở thành thành viên của NATO và đưa ra các khuyến nghị về những cải cách ưu tiên của Ukraine, bao gồm cuộc chiến chống tham nhũng, củng cố nhà nước pháp quyền, hỗ trợ nhân quyền và quyền của người thiểu số.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết, đồng thời kết luận:"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trên con đường trở thành thành viên”.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục