Đề cập đến cáo buộc 'tiêu chuẩn kép' của phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine và Gaza, Tổng thư kí NATO cho rằng hai cuộc chiến rất khác nhau.


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/11/2023.

Theo hãng tin Reuters ngày 29/11, đáp lại những cáo buộc về tiêu chuẩn kép, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết luật pháp quốc tế phải được áp dụng trong mọi cuộc xung đột, nhưng các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza rất khác nhau.

Các nhà lãnh đạo Arab đã cáo buộc các nước phương Tây không áp dụng các tiêu chuẩn tương tự đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza, được phát động để đáp trả vụ tấn công bất ngờ ngày 7/10 của lực lượng Hamas, giống như họ đã áp dụng đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Ở châu Âu, một số nhà bình luận cũng chỉ trích EU có "tiêu chuẩn kép" vì những cách tiếp cận khác nhau đối với các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Ông Carl Bildt, cựu Thủ tướng Thụy Điển, đã bình luận rằng hầu hết thế giới đều nhận thức được tiêu chuẩn kép trong chính sách của phương Tây về hai cuộc chiến.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Stoltenberg nêu rõ: "Thông điệp của tôi là luật pháp quốc tế, luật nhân đạo phải được tôn trọng trong mọi cuộc xung đột và mạng sống của dân thường phải luôn được bảo vệ”.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels, ông Stoltenberg nói rằng điều quan trọng là phải thừa nhận tình hình ở Gaza và tình hình ở Ukraine khác nhau về nhiều mặt.Người đứng đầu NATO giải thích: "Ukraine chưa bao giờ gây ra mối đe dọa với Nga, Ukraine chưa bao giờ tấn công Nga”.

Trước đó, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "NATO có hai nhiệm vụ cơ bản: Thứ nhất là hỗ trợ Ukraine. Nhiệm vụ quan trọng khác là ngăn chặn leo thang, ngăn chặn cuộc xung đột này biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và NATO. Bởi vì điều này sẽ mang lại nhiều đau khổ, chết chóc và hủy diệt hơn nữa", ông Stoltenberg thông báo.

Tổng thư kí Stoltenberg nói thêm rằng trong các cuộc họp ngày 28-29/11, các Bộ trưởng Ngoại giao NATO đã thảo luận về lộ trình Ukraine trở thành thành viên của NATO và đưa ra các khuyến nghị về những cải cách ưu tiên của Ukraine, bao gồm cuộc chiến chống tham nhũng, củng cố nhà nước pháp quyền, hỗ trợ nhân quyền và quyền của người thiểu số.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết, đồng thời kết luận:"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trên con đường trở thành thành viên”.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Thêm một quốc gia NATO cạn vũ khí dành cho Ukraine

Nước này cho biết viện trợ cho Ukraine sẽ tiếp tục nhưng sẽ theo những cách khác do họ không còn nhiều vũ khí sẵn trong kho.

Nỗ lực hòa giải tăng cường nhằm mở rộng thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Các nỗ lực hòa giải cuộc xung đột Hamas - Israel đang được tăng cường nhằm kéo dài thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo hiện nay tại Gaza.

Đánh giá và dự báo diễn biến xung đột Nga - Ukraine

Điều kiện thời tiết xấu đi ở mặt trận đã hạn chế các hoạt động tấn công của cả Nga và Ukraine, trong khi liên minh phòng không mới thành lập do Đức và Pháp đứng đầu có thể được coi là một nỗ lực nhằm chuyển trách nhiệm chính giúp đỡ Kiev sang EU.

Thoả thuận ngừng bắn được cứu, Hamas thả thêm 17 con tin bị giam ở Gaza

Sau một đêm trao đổi căng thẳng, cuối cùng, Hamas đã chuyển thêm 17 con tin cho các nhân viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế và họ đang trên đường tới Israel.

7 năm ngày mất Lãnh tụ Cuba Fidel castro: Sống mãi lý tưởng người Cộng sản

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, từ ngày 24/11, nhiều hoạt động đã diễn ra trên khắp các tỉnh, thành phố của Cuba để tưởng nhớ Lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel castro nhân dịp tròn 7 năm ngày mất của ông 25/11/2016 - 25/11/2023.

Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ trao trả con tin tại Gaza

Ngày 24/11, Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) thông báo đã bắt đầu tiến hành chiến dịch dài ngày hỗ trợ việc trao trả các con tin bị Hamas giam giữ tại Dải Gaza và tù nhân Palestine bị Israel giam giữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục