Sau 2 năm Trung Quốc gia nhập RCEP, hợp tác kinh tế, nhất là công nghiệp, giữa ASEAN và Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu.


Nhiều lĩnh vực bổ trợ cho nhau là yếu tố quan trọng, góp phần phát triển hợp tác kinh tế khu vực có dân số hơn 2 tỷ người.

Sau 2 năm tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu chính ngạch 8 loại trái cây vào Trung Quốc cho Việt Nam Myanma, Campuchia.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, thông qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đã có gần 19,7 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,7 tỷ USD) nông sản ASEAN xuất vào Trung Quốc, tăng gấp hơn 4 lần só với cùng kỳ năm trước đó.

Tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, giao thông kết nối, tỉnh Quảng Tây đã tích hợp việc xây dựng khu hợp tác công nghiệp Trung Quốc - ASEAN dựa trên các khu công nghiệp phát triển hiện có, khu thương mại tự do tại các thành phố Nam Ninh, Sùng Tả, Bằng Tường…

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, ASEAN vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2023, với tổng kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt 5.800 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 817 tỷ USD), tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Trung Quốc và ASEAN đã thúc đẩy nhu cầu, số lượng và sự đa dạng của hàng hóa trong thương mại xuyên biên giới.

Một tập đoàn chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản lớn tại Quảng Tây đã ký thỏa thuận hợp tác gần 3.000 ha vườn sầu riêng với các vườn và nhà máy đóng gói tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tại Trung Quốc.

Các chuỗi công nghiệp của Trung Quốc và ASEAN ngày càng trở nên bổ sung cho nhau, mở ra cơ hội lớn cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên về công nghiệp chế biến, công nghệ cao. ASEAN càng có thêm cơ hội xuất mạnh nông sản vào Trung Quốc. 


Theo VTV.VN

Các tin khác


Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục