Taliban đánh bom trả đũa phong trào dân quân vũ trang chống lại chúng

Số nạn nhân trong vụ đánh bom tự sát vào ngày đầu năm tại miền Tây Bắc Pakistan đã lên đến 96 người hôm 2-1 trong lúc các nhà điều tra tiếp tục làm việc tại khu vực đổ nát.


Theo hãng tin AFP, kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ khối thuốc nổ khoảng 300 kg trên xe nên sức công phá đã khiến hơn 20 ngôi nhà sụp đổ. Chiếc xe bom  nổ giữa sân bóng chuyền trong lúc nhiều người đến xem đội bóng của hai ngôi làng địa phương thi đấu.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nhân chứng tại hiện trường tên Fazl-e Akbar kể lại: “Thật là một thảm họa. Tôi thấy máu, thịt, xác người và người bị thương vương vãi khắp nơi. Trời tối, xe phải rọi đèn pha để tìm kiếm nạn nhân”.


Làng Shah Hasan Khan bị tấn công thuộc huyện Bannu, là khu vực giáp biên giới với Afghanistan và với lãnh địa Nam Warizistan của Taliban. Cảnh sát nhận định rằng đây là đòn trả thù của Taliban sau khi ngôi làng này thành lập tổ chức dân quân vũ trang chống lại chúng - một phong trào được bắt đầu tại nhiều nơi ở Pakistan hồi năm ngoái.


Tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát hôm 2-1, một  ngày sau vụ đánh bom. Ảnh: AFP


Vụ tấn công cũng trùng vào thời điểm diễn ra cuộc họp chống Taliban giữa các trưởng làng địa phương. Chính quyền Pakistan thường khen ngợi và khuyến khích phong trào tự vệ này và trên thực tế ở một số nơi, hoạt động của Taliban đã bị hạn chế.

Tuy nhiên, phong trào này bị Taliban trả đũa một cách giận dữ với hơn 500 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công trước đó. Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik lên án: “Chúng là bọn sát nhân, là kẻ thù của Pakistan và kẻ thù của đạo Hồi”.


Vụ tấn công cũng đã bị Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Anh và nhiều nước khác lên án. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hứa nâng đỡ nhân dân Pakistan “hướng về một tương lai không có sợ hãi và đe dọa”. Bộ Ngoại giao Anh mô tả vụ tấn công là “kinh hoàng” và nhấn mạnh đến yêu cầu chống chủ nghĩa cực đoan. Trước đó, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc tuyên bố sẽ rút bớt nhân viên ra khỏi Pakistan vì lý do an toàn. 

 

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục