Một nhóm cướp đã dùng xe ủi đào xới hơn 10 ngôi mộ cổ ở phía đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, và lấy đi hầu hết mọi thứ.

 

Quan chức địa phương đang xem xét ngôi mộ cổ thời Hán bị các tên trộm đào xới hôm thứ hai. Ảnh: Global Times.

Vụ việc diễn ra hôm 25/1, một tháng sau khi Viện khoa học xã hội Trung Quốc tuyên bố phát hiện mộ Tào Tháo, nhà chính trị và quân sự lừng danh thời Tam Quốc. Các nhà khảo cổ địa phương nhận định đây là vụ cướp di sản văn hóa chưa từng thấy ở Trung Quốc.

Global Times đưa tin những mảnh quan tài làm bằng gỗ Nanmu quý hiếm, cũng như các món đồ gốm và đồ sắt vương vãi trên khắp một khu vực 1.000 m2 tại hiện trường ở huyện Gaochun, thành phố Nam Kinh. Học giả Puyang Kangjing cho rằng những ngôi mộ này có từ thời nhà Hán (từ năm 206 trước Công Nguyên tới năm 220 sau Công Nguyên)

"Quan tài làm bằng gỗ quý và chất lượng cao cho thấy chủ nhân của chúng thuộc tầng lớp quý tộc", Puyang nói.

Một nhà khảo cổ học ở bảo tàng Nam Kinh hôm qua cho rằng đây là vụ cướp mộ gây thiệt hại nặng nề nhất ở Trung Quốc.

Giới khảo cổ cũng cho rằng việc khai quật thêm những ngôi mộ cổ có từ 2.000 năm trước này là không thể vì chúng bị phá hủy hoàn toàn. Nhóm trộm đã sử dụng máy móc hạng nặng nhắm trực tiếp vào các ngôi mộ.

Cảnh sát Trung Quốc đang tiếp tục điều tranh danh tính của nhóm cướp. Họ cũng nỗ lực thu hồi các món đồ bị đánh cắp.

Nhà khảo cổ Yuan Zhongyi tỏ ra choáng váng vì vụ việc. "Tôi chưa từng biết đến vụ cướp mộ nào trắng trợn thế này. Nó sẽ phá hủy hoàn toàn những lớp đất và gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với những di sản cổ đại. Hiện tượng cướp mộ không hiếm ở Trung Quốc, nhưng tất cả đều được làm một cách bí mật và kín đáo".

Động cơ của những tên trộm được xác định là bán những món đồ cổ lấy tiền. "Vì món lợi khổng lồ thu được từ một vụ cướp mộ khiến nhiều người không tránh khỏi cám dỗ", Yuan nói.

Xu Weihong, trưởng đội khai quật của bảo tàng Những chiến binh đất sét, cho biết hầu hết những ngôi mộ cổ của Trung Quốc đều rải rác ở những khu vực hẻo lánh khiến việc bảo vệ gặp khó khăn.

 

                                                                Theo VnExpress

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục