Tổng thống đắc cử của Costa Rica bà Laura Chinchilla

Tổng thống đắc cử của Costa Rica bà Laura Chinchilla

Bà Laura Chinchilla, ứng cử viên của Ðảng Giải phóng dân tộc (PLN) cầm quyền tại Costa Rica, Phó Tổng thống đương nhiệm đã giành được nhiều phiếu hơn hai đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7-2 vừa qua, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Trung Mỹ này. Bà sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 8-5 tới, nhiệm kỳ bốn năm.

Bà Laura Chinchilla, sinh ngày 28-3-1959 tại Thủ đô San Jose, có một con trai,  tốt nghiệp Khoa học chính trị tại Trường đại học tổng hợp Costa Rica năm 1977, nhận bằng Thạc sĩ về chính sách công cộng tại Ðại học Gioóc-giơ-tao (Mỹ) năm 1986 và trở về nước làm việc năm 1989. Là Thứ trưởng An ninh công cộng năm 1994 rồi trở thành Bộ trưởng bộ này trong thời kỳ 1996-1998, cũng là nữ đầu tiên đứng  đầu bộ này. Là nghị sĩ QH năm 2002, Phó Tổng thống trong chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Oscar Arias  từ  năm 2006.


Trong các chiến dịch vận động tranh cử, bà cam kết sẽ duy trì các chính sách của Tổng thống A-ri-át nhằm thúc đẩy thương mại tự do và kinh doanh quốc tế, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho trẻ em và công dân tốt, chống nạn ma túy và tội phạm khác.


Ngày 16-3, Tổng thống đắc cử Laura Chinchilla đã công bố thành phần Chính phủ mới, trong đó có một số bộ trưởng trong Chính phủ của Tổng thống A-ri-át sắp mãn nhiệm. Ông Rơ-nê Ca-xtơ-rô làm Bộ trưởng Ngoại giao; Mác-cô Va-gát làm Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống; Các-lốt Ri-các-đô Bê-na-vi-đét giữ chức Bộ trưởng Du lịch; May-i An-ti-giông làm Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại; Phran-xi-xcô Hi-men-nét làm Bộ trưởng Giao thông và công trình công cộng; An-na-ben Gôn-da-lét làm Bộ trưởng Ngoại thương; Glo-ri-a A-bra-ham làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi; Hô-xê Ma-ri-a làm Bộ trưởng An ninh.


Theo Hiến pháp Costa Rica, trợ giúp cho Tổng thống, có hai Phó Tổng thống. QH có 57 nghị sĩ. Costa Rica gồm bảy tỉnh với số dân 4,5 triệu người. Nước này không có quân đội, mà chỉ có lực lượng cảnh sát. Theo luật bầu cử, ứng cử viên tổng thống  nào giành được hơn 40% số phiếu  bầu tại vòng một là trúng cử Tổng thống. Costa Rica là nước có điều kiện phát triển du lịch, như rừng nguyên sinh, núi lửa... Xã hội được cho là ổn định và hòa bình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tệ nạn ma tuý và tội phạm xuất hiện.  Năm 2009,  Costa Rica được xếp đứng hàng nhất trong các quốc gia có cuộc sống hạnh phúc (HPI). Nhiều người Bắc Mỹ về hưu đến sinh sống tại  nước này. Sản phẩm  chính là cà-phê, dứa, hoa quả,  điện tử.
 
 
 
                                                                             Theo ND

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục