Hàn Quốc hôm qua đã chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên vì vụ chìm tàu chiến Cheonan mà Seoul nói là bị tàu ngầm của Triều Tiên tấn công, bất chấp đe dọa trả đũa từ phía Bình Nhưỡng.

 

Quyết định này được Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak loan báo ngày hôm qua, trong chuyến công du Singapore để tham dự diễn đàn thường niên các Bộ trưởng Quốc phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương mang tên “Đối thoại Shangri-La 2010”.


 
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
Triều Tiên đã mạnh mẽ phủ nhận sự can dự tới vụ tấn công tàu Cheonan, vốn đã làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng. Chỉ vài giờ trước khi ông Lee phát biểu, Bình Nhưỡng đã đe dọa thực hiện “sự trả đũa cứng rắn nhất” nếu Seoul đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Lee Myung-bak đã có bài phát biểu quan trọng tại diễn đàn an ninh khu vực, trong đó ông nói: “Hôm nay, chính phủ Hàn Quốc đã mang vụ Triều Tiên tấn công tàu Cheonan lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Đây là bước đi mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Seoul trong việc đòi hỏi trừng phạt Triều Tiên.

Trong bài diễn văn gửi tới cử tọa là các quan chức quốc phòng cao cấp nhất của khu vực và giới nghiên cứu chủ đề an ninh tại Singapore, Tổng thống Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên tấn công Hàn Quốc “hết lần này đến lần khác, lần nào chúng tôi cũng kiên nhẫn và kiềm chế vì hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên”. Ông Lee tuyên bố nếu làm như vậy thêm lần nữa thì sẽ là "tự lừa mị, vì Triều Tiên sẽ lại tiếp tục tấn công các nước khác”.

Cho dù hai bên có quá trình xung đột lâu năm, chưa bao giờ Hàn Quốc đưa Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an, có lẽ vì ý muốn dàn xếp trong nội bộ bán đảo Triều Tiên.

Hiện còn chưa rõ kết quả của yêu cầu trừng phạt mới này sẽ như thế nào vì quyết định trừng phạt sẽ phụ thuộc nhiều vào việc Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên và là nước có quyền phủ quyết, có ủng hộ việc này hay không.

Hoãn tập trận

Trong khi đó, phía Mỹ và Hàn Quốc hôm qua xác nhận cuộc tập trận chung chống tàu ngầm giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ bị hoãn lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, hiện cũng có mặt tại Singapore, cho biết cuộc diễn tập này "sẽ bị hoãn để Seoul có thời gian tìm kiếm ủng hộ ngoại giao tại Hội đồng Bảo an."

”Tôi cho rằng chuyện này sẽ có nhiều hậu quả và có thể các bên muốn thấy điều gì sẽ có thể thực hiện được tại Liên Hợp Quốc rồi mới cân nhắc các bước tiếp theo”, ông nói với báo giới. Mỹ đã bày tỏ ủng hộ Hàn Quốc trong vụ này và là nước nhanh chóng lên án việc đắm tàu Cheonan.

Vẫn theo ông Gates, Mỹ và Hàn Quốc có thể cùng nhau tiến hành một số cuộc tập trận bổ sung, để đáp trả vụ Triều Tiên dùng ngư lôi đánh chìm chiến hạm Cheonan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng không có kế hoạch đưa các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ tham gia vào tất cả những cuộc tập trận này.

Cùng ngày, phát biểu bên lề hội nghị an ninh ở Singapore, Tư lệnh Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Robert Willard cho hay ông không thấy có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang lên kế hoạch “khiêu chiến” hay tấn công miền Nam hay chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân.

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục