Triều Tiên khẳng định không liên quan tới vụ đắm tàu Cheonan.

Triều Tiên khẳng định không liên quan tới vụ đắm tàu Cheonan.

“Tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên nghiêm trọng đến mức một cuộc chiến có thể bùng nổ bất cứ lúc nào” - một quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên tại Geneva hôm qua cảnh báo

 
Trong tuyên bố đưa ra trước một hội nghị cắt giảm vũ khí do Liên Hợp Quốc chủ trì, ông Ri Jang Gon, phó Đại sứ Triều Tiên tại Geneva, nói: “Chiến tranh có thể bùng phát bất cứ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên vì căng thẳng về vụ chiến hạm Cheonan bị đánh đắm”.

Theo ông Ri, quân đội Triều Tiên “đang trong tình trạng sẵn sàng cao nhất để đáp trả bất cứ một cuộc gây hấn nào, kể cả trong bối cảnh của một trận chiến toàn diện”.

Ông Ri một lần nữa khẳng định Triều Tiên không có dính líu đến vụ chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc bị thủy lôi đánh chìm khiến 46 thủy thủ thiệt mạng, và rằng tình hình nghiêm trọng hiện nay “là do Hàn Quốc phối hợp với đồng minh Mỹ gây ra”.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã bác bỏ tin từ Seoul nói rằng Mỹ sẽ thực hiện các cuộc diễn tập hải quân chung với Hàn Quốc tại biển Hoàng Hải, có thể ngay trong tuần tới, cũng như tin nói tàu sân bay Mỹ sẽ tham gia cuộc diễn tập này.

Trong khi đó, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đồng minh giữa Hàn - Mỹ, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với Seoul để buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ chìm tuần dương hạm Cheonan.

Trong thông điệp qua video gửi đến buổi tiệc tối thường kỳ của Tổ chức Xã hội Hàn Quốc tại New York, Tổng thống Obama nói ông hy vọng sẽ gặp Tổng thống Lee Myung-bak tại Toronto, Canada vào tháng này “để 2 bên chuẩn bị kỹ lưỡng khả năng ngăn chặn xâm lược từ Triều Tiên”.

Ông Obama nói thêm Mỹ sẽ hợp tác với các nước đồng minh để buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm kể cả tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và nhấn mạnh trong trường hợp Triều Tiên tuân thủ nghĩa vụ của mình, Mỹ sẽ đảm bảo an ninh và tôn trọng nước này.

 

                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục