Hãng Ria Novosti đưa tin, ngày 10-6, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã bắt đầu chuyến công du đến Pháp nhằm thảo luận tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế, năng lượng. Thủ tướng Putin sẽ tham dự lễ khai mạc Hội chợ quốc gia Nga tổ chức vào ngày 11-6, một sự kiện nhân Ngày Văn hóa Nga tại Pháp.

 

Nhiều nhà phân tích nhận định, trọng tâm chuyến công du lần này của Thủ tướng Putin sẽ là việc thảo luận hợp đồng mua tàu chở máy bay đổ bộ Mistral của Pháp trị giá khoảng 540 - 675 triệu USD. Dự kiến, Nga có thể mua thêm 3 tàu Mistral.

Tàu chiến Mistral trong chuyến thăm Saint Petersburg năm 2009.

Phát biểu trước chuyến công du, ông Putin cho biết, Nga chỉ mua tàu này nếu được chuyển giao công nghệ để có thể đóng một vài tàu tương tự tại các nhà máy đóng tàu Nga. Phía Pháp đã xác nhận bán tàu chiến Mistral cho Nga nhưng chưa có bình luận gì sau phát biểu muốn mua tàu cùng công nghệ của Thủ tướng Putin.

Hợp đồng mua bán tàu Mistral giữa Pháp và Nga đang gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng của Nga, Mỹ, đặc biệt là sau cuộc xung đột giữa Nga và Gruzia. Tư lệnh Hải quân Mỹ từng nói, nếu có một tàu Mistral trong cuộc xung đột Nga - Gruzia năm 2008, hải quân Nga chỉ cần 40 phút để hoàn thành nhiệm vụ, thay vì 26 giờ như Hạm đội Biển Đen từng làm.

Nhiều nước láng giềng Nga, trong đó có Gruzia nghi ngờ Nga mua tàu Mistral chỉ để tiếp cận các công nghệ hải quân của Pháp, từ đó tìm ra đối sách trong trường hợp giao tranh với NATO và đồng minh của tổ chức này. Phản ứng trước những cáo buộc xung quanh hợp đồng mua bán, Thủ tướng Putin khẳng định, Nga mua tàu chiến Mistral chỉ nhằm hiện đại hóa hải quân và Nga không thể dùng tàu chiến tấn công một quốc gia nằm trong đất liền như Gruzia.

Phía Nga cũng cho rằng nếu NATO muốn xây dựng mối quan hệ dựa trên lòng tin với Nga thì không việc gì nghi ngờ thiện chí của Nga trong việc mua tàu Mistral. 

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục