Tàu thăm dò vũ trụ được cho là tàu thăm dò đầu tiên lấy được mẫu vật từ bề mặt của một tiểu hành tinh hôm qua đã trở về trái đất.

 

Màn trình diễn ánh sáng trên bầu trời nam Australia trong chuyến trở về của Hayabusa.

Tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa của Nhật Bản đã tiến vào tầng trên cùng của bầu khí quyển ngay sau 13h50 (giờ GMT ngày 13/6), tạo ra một quả cầu lửa lớn sáng rực trên bầu trời miền nam Australia.

 

Các nhà khoa học cho biết họ đã xác định được địa điểm “hạ cánh” của hộp chứa mẫu vật của Hayabusa tại Woomera, Australia.

 

Tàu thăm dò Hayabusa được phóng lên tiểu hành tinh Itokawa vào năm 2003 và đã “viếng thăm” tiểu hành tinh hình của khoai tây, dài 500m này 3 tháng vào năm 2005. Tàu chính, cùng với khoang thu mẫu vật, lẽ ra đã trở về trái đất vào năm 2007, nhưng hàng loạt những trục trặc kỹ thuật đã khiến chuyến trở về bị trễ mất 3 năm.

 

3 tiếng trước khi Hayabusa bắt đầu lao vào tầng khí quyển của trái đất, nó đã đẩy khoang chứa mẫu vật ra phía trước. Tàu thăm dò chính đã bị phá huỷ khi lao xuống, tạo ra một màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp trên bầu trời Australia vào ban đêm.

 

Còn khoang chứa mẫu vật được trang bị “lá chắn” đặc biệt khiến nó có khả năng chịu được nhiệt cao lên tới 3.000 độ C.

 

Dự kiến sáng nay, khoang chứa mẫu vật sẽ trở về trái đất. “Ngày mai (thứ hai) hoặc ngày kia, chúng tôi sẽ tìm thấy khoang chứa mẫu vật. Có thể có một ít bụi hoặc một ít mẫu vật trong khoang chứa”, Yoshiyuki Hasegawa, đồng giám đốc điều hành cơ quan nghiên cứu vũ trụ JAXA của Nhật cho hay.

 

Theo ông Hasegawa, khoang chứa mẫu vật này sau đó sẽ được một chuyên cơ đưa về phòng thí nghiệm của họ ở Nhật. Tại đây, các nhà khoa học sẽ phân tích các mẫu vật và dự kiến quá trình này sẽ mất vài tháng. Các nhà khoa học Nhật hiện tin tưởng Hayabusa đã lấy được mẫu vật trên Itokawa.

 

Nếu mẫu vật được đưa về, thì chúng sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin mới cho chúng ta về lịch sử ban đầu hình thành Hệ mặt trời và các hành tinh hơn 4,5 tỷ năm trước. Sở dĩ đất đá trên trái đất không cung cấp được những thông tin này là do trái đất đã được “tái sinh” rất nhiều lần.

 

 

 

                                                                                  Theo DanTri

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục