Thủ tướng Naoto Kan.

Thủ tướng Naoto Kan.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 15/6 tuyên bố ông sẽ không viếng Đền Yasukuni trong thời gian cầm quyền.

 

Cam kết trên được ông Naoto Kan đưa ra trong phiên họp toàn thể Thượng viện, nhấn mạnh rằng "do các tội phạm chiến tranh loại A được an táng tại đây, nên một chuyến thăm chính thức của thủ tướng hay các thành viên nội các sẽ gây khó hiểu. Vì vậy, tôi không có kế hoạch thăm viếng ngôi đền này trong thời gian nắm quyền."

Kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các chuyến
viếng thăm của các vị thủ tướng Nhật Bản đến Đền Yasukuni luôn trở thành đề tài gây tranh cãi trong nội bộ nước này và làm dấy lên căng thẳng ngoại giao giữa Tokyo với các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây do Hãng thông tấn Kyodo tiến hành vào cuối tuần qua, tỷ lệ ủng hộ đối với Nội các của tân Thủ tướng Naoto Kan đạt 64,8%, tăng 3,3% so với cuộc thăm dò được tiến hành ngay sau khi Thủ tướng Kan nhậm chức.

Kết quả này cho thấy việc Chủ tịch đảng Quốc dân Mới (PNP) Shizuka Kamei từ chức Bộ trưởng phụ trách ngân hàng và cải cách bưu chính không ảnh hưởng đến quan điểm của người dân đối với nội các nước này, với số người không tán thành ở mức 23,6%, giảm so với 25,2% hồi tuần trước.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Nhật Bản ngày 14/6 quyết định sẽ thành lập Ủy ban Nghiên cứu chiến lược quốc gia nhằm tăng cường chức năng của Phòng chiến lược quốc gia.

Ủy ban này sẽ phối hợp hành động với Ủy ban Nghiên cứu chính sách của đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền với mục tiêu xác lập thể chế chính trị giữ vai trò chủ đạo.

Chính phủ Nhật Bản đã trình quốc hội dự luật xác lập thể chế chính trị giữ vai trò chủ đạo nhằm nâng cấp Phòng Chiến lược quốc gia thành Cục và tăng biên chế cho cơ quan này, nhưng do không đủ thời gian để thảo luận tại quốc hội kỳ này nên đã phải hoãn thông qua dự luật.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của Ủy ban Nghiên cứu chiến lược quốc gia là soạn thảo các chính sách cụ thể để thực hiện đồng thời việc tái thiết tài chính và tăng trưởng kinh tế mà Thủ tướng Naoto Kan đã đề ra. Ủy ban sẽ họp với lãnh đạo các bộ ngành liên quan và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia để đề xuất chính sách./.

 

                                                                                    Theo TTXVN

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục