Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-Chan

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-Chan

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 2/7 đưa tin Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-Chan có thể sẽ từ chức cuối tuần này.

 

Nguyên nhân khiến ông Chung Un-Chan có thể từ chức là do kế hoạch trị giá nhiều tỷ USD nhằm phát triển một thành phố mới thành một trung tâm khoa học, kinh tế và giáo dục đã bị Quốc hội nước này bác bỏ.

Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Chung Un-Chan sẽ gặp Tổng thống Lee Myung-bak ngày 4/7 sau khi ông kết thúc chuyến công du nước ngoài, và đệ đơn từ chức.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc hôm 29/6 đã bác đề xuất xây dựng thành phố mới do chính phủ đệ trình. Điều này mở ra cơ hội làm sống lại kế hoạch trước đó về việc chuyển trụ sở của nhiều bộ tới thành phố Sejong, cách thủ đô Seoul khoảng 150km về phía Nam.

Năm 2003, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết chuyển thủ đô từ Seoul tới thành phố Sejong. Tuy nhiên một năm sau, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết không thay đổi thủ đô và Tổng thống khi đó là ông Roh Moo-Hyun đã sửa đổi kế hoạch theo hướng di chuyển trụ sở làm việc của các cơ quan chính phủ.

Đến lượt mình, chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak chuyển thành kế hoạch phát triển Sejong thành trung tâm khoa học, kinh tế và giáo dục.

Thành phố Sejong được đặt theo tên vị vua đã lập ra bảng chữ cái Hàn Quốc từ thế kỷ XV.

Dự án trên nhằm thúc đẩy sự phát triển cân bằng giữa các khu vực trong nước, nơi hiện gần một nửa trong số 49 triệu dân Hàn Quốc đang sống tại thủ đô và các thành phố lân cận./.

                                                                            Theo TTXVN

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục