Một thanh niên Palestine trong một cuộc đụng độ với quân đội Israel tại Gaza

Một thanh niên Palestine trong một cuộc đụng độ với quân đội Israel tại Gaza

Israel cho chuyển thêm hàng hóa vào Gaza nhằm nới lỏng phong tỏa nơi này, nhưng bước đi đầy tính toán của Tel Aviv không làm người Palestine hài lòng.

BBC cho biết theo quy định mới được Israel công bố hôm 5.7, hầu hết các loại hàng tiêu dùng đều được phép đưa vào Gaza, ngoại trừ những thứ nằm trong một "danh sách đen" bao gồm vũ khí và những vật liệu có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Israel hiện đang chịu sức ép của thế giới yêu cầu nới lỏng phong tỏa Gaza sau vụ quân đội Israel tấn công đoàn tàu cứu trợ quốc tế đến lãnh thổ này hồi tháng 5.

Cụ thể, những vật liệu như thép, xi măng, một số loại phân bón và hóa chất sẽ được phép đưa vào để phục vụ các dự án của LHQ và các tổ chức quốc tế được chính quyền Palestine chấp thuận. Các cơ quan cứu trợ quốc tế nói rằng các loại vật liệu xây dựng là rất cần thiết ở Gaza để xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị phá hủy tại vùng lãnh thổ này trong cuộc tấn công 22 ngày của Israel từ tháng 12.2008 đến tháng 1.2009. Tuy nhiên, "danh sách đen" của Israel bao gồm những mặt hàng mà họ gọi là có "công dụng kép" như bạc đạn, thiết bị lặn, pháo hoa... Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu vẫn chưa được phép. Lệnh phong tỏa bằng đường biển vẫn được duy trì cùng những hạn chế đối với việc đi lại của người dân Palestine tại Gaza.

Đặc sứ hòa bình Trung Đông Tony Blair nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh hành động của Israel. Cựu Thủ tướng Anh nói với BBC rằng ông tin chính làn sóng công kích của quốc tế sau vụ tấn công tàu cứu trợ là động lực khiến Tel Aviv nới lỏng phong tỏa Gaza. Mỹ, EU và Anh cũng đưa ra những phản ứng tương tự.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Sami Abu Zuhri của Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, nói với AP rằng chính sách mới của Israel là "vô ích". "Vấn đề không phải là phê duyệt hàng hóa mới (được phép đưa vào Gaza) mà là dỡ bỏ lệnh phong tỏa", Zuhri tuyên bố. Theo giới quan sát, điều đáng chú ý không chỉ là nội dung của quy định mới mà còn là thời điểm chính quyền Tel Aviv công bố nó. Nó diễn ra trước thềm chuyến công du của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sang Mỹ gặp Tổng thống Barack Obama bắt đầu từ hôm qua. Vấn đề nới lỏng phong tỏa Dải Gaza là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của 2 nhà lãnh đạo.

Israel siết chặt phong tỏa đối với Gaza vào năm 2007 khi Hamas chiếm quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này. Mục tiêu là làm suy yếu Hamas, chấm dứt các vụ tấn công bằng rốc-két từ Gaza và đưa binh sĩ Gilad Shalit bị Hamas cầm giữ về nước. Tuy nhiên, đến nay các biện pháp hạn chế của Israel trở thành một biện pháp trừng phạt tập thể đối với người dân Gaza, dẫn đến khủng hoảng nhân đạo. Theo tổ chức nhân quyền Gisha của Israel, quy định nới lỏng của Tel Aviv chẳng đi đến đâu. "Không thể hồi phục kinh tế trừ phi Israel chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu đối với Gaza. Không thể có một xã hội Palestine lành mạnh và nguyên vẹn cũng như giải pháp 2 nhà nước, trừ phi Israel cho phép người Palestine đi lại tự do giữa Gaza và Bờ Tây", Gisha nói.

                                                                              Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục