Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố Mỹ sẽ kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Iraq đúng như lịch trình đã định - ngày 31/8, hạn chót rút các binh sĩ tác chiến ra khỏi nước này.

Tổng thống Mỹ đọc diễn văn trước các cựu quân nhân Mỹ ở Atlanta.

Trong bài diễn văn đọc trước các cựu quân nhân Mỹ ở Atlanta, Georgia, thuộc miền Đông Nam Mỹ, Tổng thống Mỹ tuyên bố là “chiến tranh Iraq gần kết thúc và đang diễn ra đúng như tiên liệu”. Ông Obama cho là đây là một thắng lợi, tuy còn nhiều bất trắc.

Tổng thống Mỹ cho hay kế hoạch rút tất cả các lực lượng chiến đấu của Mỹ ra khỏi Iraq vào cuối tháng 8 này đã có tiến bộ, nhưng sẽ còn khoảng 50.000 người ở lại để huấn luyện cho lực lượng an ninh của Iraq.

Ngoài ra, họ còn có nhiệm vụ hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố và bảo đảm an ninh cho các chương trình trợ giúp dân sự của Mỹ. Theo tinh thần của thỏa hiệp ký kết năm 2008, toàn thể quân nhân Mỹ sẽ rời Iraq vào cuối năm 2011.

Tính đến thời điểm ông Obama lên làm Tổng thống, Mỹ có 140.000 binh sĩ được triển khai tại Iraq.

Khi nói chuyện với các cựu quân nhân ở Atlanta, ông Obama nói: “Cái khó nhất là vẫn chưa thấy sự hy sinh của người Mỹ chấm dứt ở Iraq, nhưng chiến lược của chúng ta đang thay đổi, chúng ta sẽ tập trung vào việc cứu giúp dân sự cho Iraq”.

Với viễn ảnh cuộc bầu cử tháng 11 đang tới gần, phe Dân Chủ đang hy vọng phô diễn sự tiến bộ ở Iraq như là thành công của chính phủ Obama.

Trong tháng 8, chính phủ Obama có nhiều chương trình tương tự, nhằm cổ vũ cho hình ảnh đảng Dân chủ trước ngày bầu cử. Bill Burton, người phát ngôn Nhà Trắng, nói: “Tín hiệu phát đi trong động thái mới nhất là Tổng thống đã giữ lời hứa”.

Nhưng các quan sát viên cho là tình hình thực tế ở Iraq còn rất mỏng manh. Sau cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này đến 5 tháng, vẫn chưa có một chính phủ rõ ràng và thế bế tắc chính trị vẫn còn hiện diện.

Như để nhắc nhở là tình hình Iraq không yên ổn như người ta tưởng, các vụ đánh bom vẫn xảy ra gần như hàng ngày, cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân thường. Các giới chức Iraq nói tháng 7 là tháng gây nhiều thương vong nhất trong vòng hơn hai năm qua. Các con số của chính phủ do các bộ Nội vụ, Quốc phòng và Y tế Iraq công bố hôm 31/7 cho biết có 535 người chết khắp nước này trong tháng 7 và 1.043 người bị thương.
 
Ngoài ra, hình ảnh cuộc chiến Afghanistan vẫn còn nặng nề, đến nỗi chính Tổng thống Obama cũng phải thừa nhận: “Chúng ta còn rất nhiều thách đố lớn ở Afghanistan”.
 
                                                                                             Theo Dantri

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục