Hàng chục nghìn người đối mặt với nguy cơ bị bắt cóc, tống tiền, cưỡng hiếp, từ các nước Trung Mỹ vượt qua Mexico, để đến nơi mà họ nghĩ là thiên đường.

 

Jácome sống suốt 5 tháng ở các trại trú ẩn dọc tuyến đường này, ghi lại hình ảnh hàng loạt người nhập cư Trung Mỹ trong hành trình gian nan tới miền đất hứa.

Phần lớn dân di cư là những chàng thanh niên song cũng có phụ nữ và trẻ nhỏ tham gia hành trình này, như nhóm đang qua sông Suchiete giữa Guatemala và Mexico. Cơ quan Di trú Quốc gia Mexico (INM) ước tính trong 12 người di cư thì có một người dưới 18 tuổi, có người còn đi một mình.
Ở thành phố Tecún Umán, Guatemala, giáp với Mexico, dân di cư có thể thuê bè làm từ gỗ và bánh xe tải cũ, để phục vụ cho hành trình ngắn vượt biên giới.
Ở biên giới Guatemala không hề có cảnh sát hoặc luật lệ gì. Quân đội Mexico tuần tra ở phía bên kia, song chỉ với vài peso, họ dễ dàng để người di cư vượt biên. "Ai cũng có phần", Jácome giải thích. Những chiếc bè này không chỉ chở người mà cả ma túy và vũ khí.
Một khi đã tới Mexico, dân di cư bắt đầu đi bộ. Xưa kia ở đây còn có đường tàu hỏa nối vùng biên giới với thành phố bên cạnh và dân di cư có thể đi nhờ trên nóc toa tàu. Tuy nhiên, đến năm 2005, Mexico dỡ đường ray này, vì thế những người đó buộc phải đi qua các khu rừng cây bụi rậm đầy những kẻ bắt cóc và tội phạm. Người đàn ông trong ảnh phải đi bộ suốt 9 ngày để tới thành phố có tuyến tàu hỏa hoạt động và đang phát ốm vì ăn hoa quả xanh.
Các cha đạo Công giáo đã dựng một số trung tâm trú ẩn cho dân di cư dọc tuyến đường như nơi này ở thành phố nhỏ Tapachula. Nơi này cho họ thức ăn, đôi khi cả giường ngủ. Họ được ở đây vài đêm trước khi phải nhường chỗ cho người mới đến. Bản đồ trên tường cho những người này thấy đoạn đường dài phía trước. Có nhiều người không bao giờ tới được Mỹ.
Hành trình dài này không hề rẻ và phần lớn dân di cư phải dừng lại và làm việc để kiếm tiền cho chặng tiếp theo. Trong ảnh, nhóm người này đang đóng hoa quả ở một nhà máy chế biến.
Từ Tapachula, phần lớn dân di cư lên tàu chở hàng thường đi tới thành phố Arrigaga rồi tiếp tục lên phía bắc tới Ciudad Ixtepec. Đôi khi, cứ vài tiếng lại có một tàu rời đi, song nhiều khi cả tuần cũng không thấy bóng con tàu nào. "Thời tiết nóng khủng khiếp", Jácome nhớ lại.

Xem tiếp

 

                                                                        Theo VnExpress

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục