Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi ngày 9/9 tuyên bố sẽ không có bầu cử trước thời hạn và ông sẽ tiếp tục các chương trình cải cách cần thiết bất chấp sự chống đối của một số nghị sĩ trong quốc hội.

 

Tuyên bố trên của Thủ tướng Berlusconi được đưa ra sau khi thủ lĩnh đảng Liên minh phương Bắc Umberto Bossi - đồng minh thân cận nhất của ông Berlusconi trong phe đa số cầm quyền, tuyên bố sẽ tìm cách thúc đẩy để một cuộc bầu cử trước thời hạn diễn ra trước cuối năm nay.

Theo ông Bossi, Liên minh phương Bắc đang xem xét khả năng chống lại chính phủ trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với một chương trình cải cách gồm năm điểm mà Thủ tướng Berlusconi sẽ đưa ra trong phiên họp của Hạ viện dự định diễn ra vào cuối tháng Chín này.

Chương trình năm điểm này gồm cải cách tư pháp, cải cách thuế, nhập cư, chống tội phạm và thuế liên bang, và kế hoạch hỗ trợ cho miền Nam Italy.

Bước đi này được coi là một giải pháp quan trọng để lấy lại uy tín đang giảm sút của Thủ tướng Berlusconi và chính phủ của ông.

Trong khi đó, các nhà nhà phân tích cho rằng việc bỏ phiếu tín nhiệm này cũng là một phép thử lòng trung thành của nhiều nghị sĩ đối với ông Berlusconi.

Tuyên bố trên của ông Bossi và sự bất đồng quan điểm trầm trọng giữa Thủ tướng và Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini trong thời gian qua đang đẩy chính phủ của ông Berlusconi vào tình thế hết sức khó khăn.

Ít nhất 34 hạ nghị sĩ và 10 thượng nghị sĩ ủng hộ ông Fini đã tuyên bố sẽ không đứng về phía chính phủ trung hữu trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới, khiến phe đa số đang mất đi lợi thế dẫn điểm vốn rất mong manh so với phe đối lập.

Theo các nhà phân tích, nếu bầu cử trước thời hạn diễn ra, đảng Liên minh phương Bắc sẽ giành được nhiều lợi thế nhất.

Theo luật định, nhiệm kỳ của Thủ tướng Berlusconi sẽ kết thúc vào năm 2013

 

                                                                               Theo TTXVN

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục