Có khả năng WikiLeaks sắp công bố khoảng 400.000 tài liệu về cuộc chiến Iraq

 
Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng không một nguồn tin tình báo nhạy cảm nào đã bị tiết lộ qua việc website WikiLeaks công bố hàng ngàn tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan thời gian vừa qua.
 
Tuy nhiên, người Mỹ vẫn còn lo ngại rằng những người Afghanistan được nêu tên trong các tài liệu đó có thể bị Taliban trả thù.
 

Lính Mỹ bị tấn công ngay giữa ban ngày ở Baghdad, Iraq. Ảnh: LIFE

 
Đánh giá trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đưa ra trong lá thư gửi thượng nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, sau khi Lầu Năm Góc xem xét hơn 70.000 tài liệu được công bố hồi tháng 7 năm nay.
 
Ông Gates viết: “Chúng tôi đang làm việc một cách chặt chẽ với các đồng minh để xác định những nguy cơ mà các đối tác của chúng tôi có thể gặp phải do vụ rò rỉ tài liệu đó”.
 
Thế nhưng, theo CNN, một giới chức NATO cao cấp ở Kabul quả quyết chẳng có một người Afghanistan nào cần được bảo vệ hoặc dời chỗ ở. Ngoài việc xem xét lại các tài liệu, Lầu Năm Góc còn tiến hành cuộc điều tra hình sự vụ rò rỉ trên. 
 
Ông Gates còn thông báo có khả năng WikiLeaks sẽ công bố khoảng 400.000 tài liệu về cuộc chiến Iraq vào đầu tuần này và Lầu Năm Góc đang chuẩn bị để đối phó với tình huống đó.
 
Lầu Năm Góc đã huy động hơn 100 nhà phân tích tình báo của Bộ Quốc phòng cũng như Cục Điều tra Liên bang (FBI) để nghiên cứu tác hại có thể xảy ra một khi WikiLeaks tiết lộ các tài liệu mật này.
 
WikiLeaks cũng đang xem xét khoảng hơn 15.000 tài liệu khác về Afghanistan mà website này hiện có, trong đó có chứa thông tin nhạy cảm. Trước đây, ông Julian Assange, nhà sáng lập website trên, đã hứa sẽ công bố các tài liệu bổ sung.
 
Việc WikiLeaks công bố các tài liệu mật hồi tháng 7 đã khiến chính quyền của Tổng thống Barack Obama hết sức lo ngại. Washington cho rằng việc tiết lộ thông tin không chỉ gây nguy hiểm về tính mạng cho binh sĩ Mỹ và đồng minh tại Afghanistan mà cả những người dân nước này hợp tác với liên quân cũng bị đe dọa.
 
Vụ rò rỉ trên khiến các giới chức quân sự Mỹ nổi giận mặc dù chẳng bao lâu sau người ta đã nghi ngờ tính chất quan trọng của các tài liệu đó.
 
Khi ấy, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, thú nhận vụ rò rỉ đã làm ông kinh sợ. Tuy vậy, ông nhấn mạnh các tài liệu này là từ năm 2009 trở về trước.
 
Theo ông, nhiều điều đã đổi thay kể từ đó. Thế nhưng, đô đốc Mullen khẳng định WikiLeaks đã vấy máu của một số người lính trẻ hoặc của gia đình Afghanistan nào đó.
 
 
                                                             Theo NLĐ

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục