Cuộc giao lưu giữa Tổng thống Liên bang Nga Medvedev và các cựu sinh viên, lưu học sinh từng học tập tại Nga, Liên Xô cũ diễn ra tối 31/10 đem lại niềm hân hoan không chỉ cho những người Việt có mặt, mà để lại ấn tượng tốt đẹp, đầy xúc động cho cả Tổng thống.

 

 

Tổng thống Medvedev ký tặng những du học sinh ở Liên Xô cũ trong buổi giao lưu tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô. 

 

Trong phần kết luận cuối buổi gặp, Tổng thống Liên bang Nga nói, không giấu được xúc động: “Chưa bao giờ tôi nhận được nhiều năng lượng như vậy từ phía cử tọa. Đây quả là một thời khắc mang cho tôi cảm xúc mạnh, đưa tôi về với quá khứ, với những ký ức thiếu thời. Nếu có điều gì chung đã kéo chúng ta lại gần nhau – thì đó chính là sự tôn trọng lẫn nhau và tình bạn. Tôi nghĩ rằng, điều này luôn có và sẽ tồn tại mãi mãi”

 

Có phóng viên Nga thậm chí còn tỉ mẩn thống kê, trong vòng chưa đầy một tiếng giao lưu, đã có 42 đợt vỗ tay dài từ phía khán phòng. Những tiếng vỗ tay sôi nổi mang đầy tình cảm đối với nước Nga và với người đại diện cao nhất của đất nước ấy.

 

Những ký ức thiếu thời mà ông Medvedev nhắc đến chính là những hình ảnh còn lưu giữ được khi ông còn là một chú bé. Ngày ấy, thân phụ ông, Anatoli Medvedev, một giáo sư của trường ĐH công nghệ Leningrad từng dạy rất nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam xa xôi. Từ việc tiếp xúc với học trò của cha, ông Medvedev đã có cảm nhận rằng, những người Việt ngày ấy sang Liên Xô học tập đã là những người giỏi giang, sẵn sàng lao vào học tập tốt để đóng góp cho công cuộc đấu tranh vì một tương lai sán lạn của Tổ quốc mình.

 

Tổng thống Liên bang Nga nắm rất vững số lượng lưu học sinh đã được đào tạo ở Nga và Liên Xô cũ, trong đó có hơn 2.000 tiến sĩ và 200 tiến sĩ khoa học. Ông tỏ ra tin tưởng rằng, một đội ngũ hùng hậu từng học tập ở nước Nga, hơn thế nữa, đã yêu và gắn bó sâu sắc với nền văn hóa Nga, đã và sẽ là chỗ dựa vững chắc cho việc triển khai các kế hoạch hợp tác giữa hai đất nước.

 

Tổng thống Liên bang Nga cũng chia sẻ với những người có mặt trong khán phòng những cảm nhận của ông về Việt Nam trong chuyến đi này. Ông đặc biệt yêu thích món ăn Việt Nam, tuy có … hơi cay.

 

Sau chín năm mới trở lại Việt Nam, Tổng thống cho biết, ông thấy đất nước này đã trở nên đẹp hơn, hiện đại hơn. Cuộc sống của đất nước hiển hiện qua dòng người trên phố, trước đây là những chiếc xe đạp, giờ đây là xe máy và ô tô. “Nó cho cảm giác về sức sống trẻ của một dân tộc” - Tổng thống nói.

 

Chúng ta đều là những người bình thường
 

 

Buổi giao lưu không chỉ dừng lại ở những lời khen tặng, chia sẻ cảm xúc mà Tổng tống Liên bang Nga còn tỏ ý muốn chia sẻ những tâm sự và những vấn đề băn khoăn của các cựu lưu học sinh qua 9 câu hỏi mà họ đặt ra cho ông. Thời gian quá ngắn mà tất cả đều cảm thấy hài lòng.

 

Hài lòng vì cách đề xuất dí dỏm của Tổng tống Nga, rằng, nếu con số may mắn mà người Việt yêu thích là số 9 thì chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận 9 câu hỏi. Hài lòng, vì ông đã lắng nghe một cách chân thành, hiểu ngay vấn đề và biết cách trả lời đúng trọng tâm, không né tránh bằng những “ve vuốt” kiểu ngoại giao. Đó là vì, như Tổng thống Medvedev nói ngay từ lúc đầu, ông cho rằng, Tổng thống hay những сựu sinh viên thì đều là những người rất bình thường và đều có thể có rất nhiều điểm chung đồng cảm.

 

Hầu hết các cựu học sinh đều thể hiện tình cảm nhiệt thành, ngưỡng mộ của mình đối với Tổng thống. Đặc biệt, một nữ cựu sinh viên trường đại học Quan hệ quốc tế Matxcơva, hiện làm việc tại Bộ ngoại giao, thổ lộ rằng với sự nghiệp ngoại giao của chị trong tương lai, tổng thống Liên bang Nga Medvedev là người đứng đầu trong danh sách những người là thần tượng chính trị mà chị sẽ học tập.

 

Chị bày tỏ cả ước muốn từ lâu của mình - được bắt tay với thần tượng. Ước muốn đó ngay lập tức được Tổng thống Liên bang Nga đáp ứng và toàn bộ khán phòng đều nhận được niềm hứng khởi khó tả bằng lời, không kém gì cô gái Việt Nam đang bước lên, xúc động bắt tay ông Medvedev!

 

Ngoài việc chia sẻ tâm tình, tổng thống còn có những lời giải thích, lời hứa quan trọng làm nức lòng nhiều người đến dự, nhất là những người thực sự quan tâm đến việc dạy và học tiếng Nga, cũng như việc dịch thuật, quảng bá văn học văn hóa Nga ở Việt Nam. Ông hứa sẽ thúc đẩy việc giao lưu văn hóa, làm sao để những người Việt Nam có thể được thưởng thức các loại hình nghệ thuật là mặt mạnh của nước Nga như ballet Nga, nhạc giao hưởng Nga…

 

Trả lời câu hỏi của một cô giáo - giảng viên tiếng Nga về những dự định và các quyết sách cho việc phát triển ngôn ngữ này trên thế giới nói chung, ở Việt Nam nói riêng, tổng thống Nga cho biết, ông rất quan tâm đến vấn đề quảng bá tiếng Nga, văn hóa Nga ra thế giới và trong chiến lược hành động của mình, nhà nước Nga sẽ không ngại chi tiền cho các kế hoạch này, chỉ cần biết cách chi tiền và có phương pháp tốt.

 

Ông còn hứa quan tâm đến việc lập Quỹ dịch thuật văn học Nga theo đề nghị của một cựu sinh viên. Ông cũng đề xuất xây dựng một website Nga Việt để những người từng học tập ở Nga có thể giao lưu với nhau, đồng thời giao lưu với bạn bè Nga.

 

Buổi giao lưu với Tổng thống Liên bang Nga dừng lại ở thời điểm cao trào. Đó là món quà bất ngờ mà ban tổ chức dành cho ông: Ông Vũ Xuân Hồng, chủ tịch Liên hiệp các hội hữu nghị Việt Nam mời lên sân khấu những học trò cũ của thân phụ Tổng thống cùng gia đình họ, trong đó có người từng được ông Anatoli Medvedev trực tiếp hướng dẫn luận án. Những món quà nhỏ, những tấm ảnh cũ đã được phóng to, những lời trao đổi tình cảm… tất cả đã khiến ông Medvedev, khi quay lại bục diễn giả, đã có một gương mặt đầy biểu cảm và thật sự xúc động.

 

 

 

                                                                                       Theo DanTri

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục