Hàn Quốc và Mỹ quyết định xúc tiến kế hoạch tập trận mới ngay sau cuộc giao tranh nghiêm trọng giữa hai miền Triều Tiên hôm 23.11.

 

Theo AFP, trong phản ứng chung đầu tiên đưa ra sau vụ đụng độ gây nhiều thiệt hại trên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myung-bak và Barack Obama đồng ý tổ chức các cuộc tập trận “trong những ngày tới”. Trong khi đó, theo thông báo của lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc, cuộc diễn tập phòng thủ hỗn hợp sẽ bắt đầu vào ngày 28.11 và kéo dài 4 ngày tại Hoàng Hải. Thông báo cho biết cuộc diễn tập cho thấy “sức mạnh của liên minh Mỹ-Hàn và cam kết của Mỹ đối với sự ổn định khu vực”. Theo Reuters, hôm qua, hàng không mẫu hạm USS George Washington chở 75 chiến đấu cơ và hơn 6.000 người đã rời Nhật Bản sang Hàn Quốc để tham gia diễn tập.

Tính đến hôm qua, vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong, gần đường ranh giới gây tranh chấp ở Hoàng Hải, đã làm thiệt mạng 2 dân thường và 2 binh sĩ Hàn Quốc và 18 người bị thương. Dư luận miền Nam đang phẫn nộ và yêu cầu chính phủ đáp trả cứng rắn. Cả Hàn Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên đều đổ lỗi cho bên kia gây hấn trước.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik, trong phát biểu trước Quốc hội hôm qua, nói hành động của CHDCND Triều Tiên là một “sự khiêu khích có dự tính trước nhằm phô trương tài thao lược quân sự của Kim Jong-un”. Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young, sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Mỹ Robert Gates, tuyên bố Seoul và Washington nhất trí củng cố thế phòng thủ chung để đối phó những hành động khiêu khích tiếp theo của Bình Nhưỡng cũng như sự leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Kim cũng cho biết Hàn Quốc sẽ tăng cường phòng thủ trên đảo Yeonpyeong, còn Tổng thống Lee đe dọa tấn công bằng tên lửa nếu miền Bắc “tiếp tục khiêu khích”. Chưa thể loại trừ nguy cơ xảy ra những vụ đụng độ tiếp theo khi Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cho biết pháo binh trên bờ biển tây nam của CHDCND Triều Tiên đang duy trì trong tình trạng sẵn sàng bắn vào hôm qua. Trong khi đó, Bộ chỉ huy LHQ (UNC) tại Hàn Quốc đề nghị đàm phán cấp cao với CHDCND Triều Tiên nhằm ngăn chặn tình hình leo thang. Nhiều nước cũng kêu gọi Trung Quốc, đồng minh quan trọng của CHDCND Triều Tiên, kiềm chế nước này.

Giới phân tích cho rằng vụ nã pháo và việc hé lộ cơ sở hạt nhân mới cho thấy Bình Nhưỡng đang muốn đánh động sự chú ý của thế giới về nhiều vấn đề. Trong số đó, có mong muốn của miền Bắc quay lại đàm phán 6 bên và ký kết một hiệp ước hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như chứng tỏ rằng chính sách cứng rắn của chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak đang gây nhiều hậu quả.

 

                                                                    THeo Báo Thanhnien

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục