Thái Lan hôm 7.12 yêu cầu dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sau khi ông được mời tới Mỹ để làm chứng cho một tổ chức nhân quyền.

 

d
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thaksin, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh án tù vì tội tham nhũng. Ông đã được sắp xếp để nói chuyện tại Mỹ về một số vấn đề, trong đó có phong trào biểu tình của phe Áo đỏ chống chính phủ tại Bangkok.

Lời mời cựu tỉ phú truyền thông Thaksin được đưa ra sau cuộc chiến pháp lý kéo dài nhằm dẫn độ "thương gia tử thần" người Nga Viktor Bout từ Thái Lan tới Mỹ.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva bác bỏ thông tin cho rằng có một thoả thuận trao đổi Thaksin cho Viktor Bout. Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, ông Panitan Wattanayagorn cho biết, chính quyền Bangkok có quyền hợp phápyêu cầu dẫn độ. "Đây là tiến trình bình thường. Thông thường, các nước sẽ tôn trọng hiệp định dẫn độ nhưng họ có thể có quy trình và yêu cầu riêng". Theo ông Panitan, hiện chưa rõ Thaksin có tới Mỹ hay không.

Neil Simon, phát ngôn viên Ủy ban Helsinki, một tổ chức giám sát nhân quyền của Mỹ, hôm thứ hai xác nhận rằng kế hoạch cho Thaksin đã được sắp xếp vào ngày 16.12 tới. Trong một lá thư gửi cho cựu Thủ tướng, Uỷ ban này cho biết chủ đề về "những cuộc biểu tình gần đây của phe Áo đỏ được đặc biệt được quan tâm".

Theo đó, ông Thaksin sẽ được mời để nói về tình hình nhân quyền tại Thái Lan, trong đó có cả tự do báo chí và tự do ngôn luận. Ông cũng sẽ được yêu cầu nói về những nỗ lực của Chính phủ Thái Lan để dập tắt cuộc nổi dậy ở miền nam đất nước, mà theo các nhà hoạt động tuyên bố đã có 4.400 người thiệt mạng kể từ năm 2004.

Cựu Thủ tướng Thaksin khi còn đương chức đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dân nghèo Thái Lan. Hiện, uy tín của ông vẫn còn cao trong số những người thuộc phe Áo đỏ. Hàng chục các cuộc biểu tình lớn nhỏ đã diễn ra ở Bangkok, Chiang Mai mà đỉnh điểm đã dẫn tới cuộc đụng độ đẫm máu giữa những người biểu tình và quân đội hồi tháng 4-5 vừa qua tại thủ đô Bangkok, khiến hơn 90 người chết và gần 1.900 người bị thương.

Ông Thaksin bị chính phủ Thái Lan truy nã về tội lạm dụng quyền lực khi còn là thủ tướng. Ngoài ra ông Thaksin còn đối mặt với một loạt các lệnh bắt giữ, bao gồm cả tội khủng bố - một cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình bạo lực đường phố

 

                                                                              Theo Bao LĐ

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục