Ngày 29.12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ thành lập một Bộ Chỉ huy quân đội cao nhất vào năm 2011 nhằm tăng cường phối hợp tác chiến giữa các quân-binh-chủng, một phần trọng yếu trong kế hoạch nâng cao khả năng chiến đấu chống lại Triều Tiên.

 

d
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

Theo báo cáo về những kế hoạch sẽ thực hiện cho năm 2011 của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trình Tổng thống Lee Myung-bak, một viên tướng 4 sao nắm quyền chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân (JFC) mới sẽ được trao quyền chỉ huy nhiều hơn so với chức Chủ tịch Hội động Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) hiện tại.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ tái cơ cấu 8 bộ tư lệnh thuộc Lục quân, Hải quân và Không quân thành 3 bộ tư lệnh, trong đó mỗi lực lượng là một bộ tư lệnh, nhằm nâng cao hiệu quả trong phối hợp tác chiến. Hiện tại, Lục quân có 5 bộ tư lệnh; Hải quân, bao gồm cả Hải quân lục chiến, có 2 bộ tư lệnh, và Không quân có 1 bộ tư lệnh.

Tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân có quyền điều hành tác chiến đối với tất cả các quân-binh-chủng, nhưng không có quyền điều động binh sĩ. Việc không nắm quyền điều động nhân lực được xem là yếu tố chính cản trở quá trình phối hợp tác chiến của quân đội.

Theo đó, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết vị Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân (JFC) sẽ không chỉ có quyền điều hành tác chiến, mà còn có quyền điều động các binh sĩ thuộc 3 quân-binh-chủng (hải - lục - không quân).

Mục đích của Bộ Quốc phòng là nhằm “đối phó triệt để với tất cả các hành động khiêu khích có thể từ Triều Tiên” và “xây dựng quân đội có khả năng sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng”, một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Được biết, bất kỳ sự thay đổi cơ cấu chỉ huy cấp cao nào đều cần phải thông qua quốc hội. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên tái cơ cấu hệ thống chỉ huy cấp cao trong suốt 23 năm qua của Quân đội Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân có được phép kiêm nhiệm chức vụ Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân (JFC) hay là tách biệt hai chức vụ này. Nếu tách biệt, thì vị Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân sẽ giữ vai trò như một cố vấn và hầu hết quyền chỉ huy sẽ được chuyển giao cho Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân.
 
Ngoài ra, để tăng cường khả năng bảo vệ các hòn đảo biên giới trước Triều Tiên ở biển Hoàng Hải, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng có kế hoạch thành lập một cơ cấu chỉ huy mới ở đó. Theo đó, chỉ huy cấp sư đoàn sẽ tăng số quân đồn trú trên 5 hòn đảo lên đến 12.000 quân từ con số 5.000 hiện tại. Đồng thời, Bộ Quốc phòng còn có kế hoạch nhanh chóng xây dựng 5 hòn đảo, bao gồm cả đảo Yeonpyeong, thành những pháo đài quân sự theo lệnh của Tổng thống Lee đưa ra hồi đầu tháng 12 này

 

                                                                           Theo Bao LĐ

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục