Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo đang chống lại sức ép từ chức của cộng đồng quốc tế, thậm chí không nhận một cuộc điện thoại từ Tổng thống Mỹ. Còn Liên hợp quốc cảnh báo nội chiến có thể xảy ra nếu văn phòng đối thủ của ông Gbagbo bị tấn công

 

 
Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo.

Ông Laurent Gbagbo, người bị quốc tế coi là thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước, vẫn khăng khăng không từ chức bất chấp các nỗ lực thuyết phục và kể cả đe dọa dùng vũ lực của các nhà lãnh đạo Tây Phi.

Lanny J Davis, luật sư người Mỹ từng làm việc cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, đã từ chức cố vấn cho ông Gbagbo, khẳng định Tổng thống Gbagbo giờ không nghe điện thoại của ông và thậm chí còn từ chối 1 cuộc gọi của nhà lãnh đạo Mỹ Barack Obama.

Trong lá đơn từ chức, ông Davis cho hay ông đã nhiều lần cố gắng dàn xếp một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Gbagbo và ông Obama nhằm thảo luận “các phương án về một giải pháp hòa bình có thể giúp tránh đổ máu”. Nhưng Bờ Biển Ngà đã chặn cuộc gọi của ông chủ Nhà Trắng.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua đã lên tiếng cảnh báo những người ủng hộ ông Gbagbo không tấn công văn phòng của đối thủ chính trị Alassane Ouattara và rằng một cuộc tấn công như vậy có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến.

Cộng đồng quốc tế đang gây sức ép để ông Gbagbo từ chức, nhường ghế cho đối thủ Ouattara, người được quốc tế công nhận là chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông Ouattara hiện đang được các binh sĩ Liên hợp quốc bảo vệ tại thủ đô Abidjan.

Hôm thứ 4, Bộ trưởng Thanh niên của Tổng thống Gbagbo, ông Charles Ble Goude, đã kêu gọi những người ủng hộ tấn công khách sạn ở Abidjan nơi ông Ouattara đang lập trụ sở dưới sự bảo vệ của Liên hợp quốc vào thứ 7 này.

Một tuyên bố từ văn phòng ông Ban Ki-moon cho biết ông lo ngại sâu sắc về lời kêu gọi của Bộ trưởng Bờ Biển Ngà, đồng thời tuyên bố Liên hợp quốc sẽ làm tất cả để bảo vệ ông Ouattara.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, cuộc tranh giành quyền lực tại Bờ Biển Ngà đã làm hơn 170 người thiệt mạng. Gần 20.000 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đã chạy khỏi nước này sang quốc gia láng giềng Liberia do lo sợ bất ổn gia tăng.

 

                                                                                 Theo DanTri

 

 

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục